MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu vượt chữ C đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Hữu Chánh

Cầu vượt chữ C lại lụt tiến độ, không thể thông xe dịp 30.4

HỮU CHÁNH LDO | 13/04/2023 06:00
Hà Nội - Sau 3 lần lùi tiến độ, cầu vượt chữ C thêm một lần nữa trễ hẹn, không thể thông xe đúng dịp 30.4 tới đây như dự định.

Cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc là dự án trọng điểm giảm ùn tắc tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Công trình được khởi công từ đầu tháng 11.2021 với tổng mức đầu tư gần 150 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.

Để phục vụ thi công dự án, nhà thầu đã rào chắn khoảng 1/3 đường Phạm Ngọc Thạch và Chùa Bộc.

Tuy nhiên, việc thi công chậm chạp trong thời gian qua khiến khu vực này trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Hữu Chánh
Nhóm công nhân đang thi công bản mặt cầu. Ảnh: Hữu Chánh

Sau gần 2 năm thi công, đến nay dù toàn bộ các dầm thép đã được các đơn vị thi công xong, nhưng toàn bộ kết cấu bề mặt cầu mới được chủ đầu tư, tổ tư vấn giám sát đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại công trường, đơn vị thi công đã huy động nhiều máy móc và khoảng 20 công nhân làm việc thường trực, chia thành 2 ca thi công bản mặt cầu.

25 m đầu tiên của mặt cầu đã được đổ bêtông. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện có khoảng 25 m đầu tiên của mặt cầu đã được đổ bêtông, để tiến tới đổ thảm nhựa bêtông có chiều dài khoảng 300 m trong thời gian tới.

Trao đổi với Lao Động, một chỉ huy công trường cầu vượt chữ C cho biết, dự án này nằm trên khu vực rất chật hẹp, do đó trong quá trình thi công vướng rất nhiều khó khăn.

"Vị trí ngã 4 phố Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, ban ngày không thể cho các phương tiện máy cẩu thực hiện mà chỉ có thể thi công vào ban đêm" - vị chỉ huy công trường này nói.

Bên cạnh đó, đây là cây cầu cong, các cao độ biến thiên liên tục, do vậy quá trình thi công các nút dầm cong gặp rất nhiều khó khăn.

"Đây là cây vượt đầu tiên ở Hà Nội có độ cong lớn và là cầu dầm thép nên việc lắp các phiến dầm rất phức tạp, phải tính toán chi tiết, tỉ mỉ độ cong từng milimet.

Chính vì vậy, đòi hỏi đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm, lành nghề cao để có biện pháp thi công đặc biệt và chính xác" - chỉ huy công trường cho biết thêm.

Phần đường bị thu hẹp để thực hiện thi công cầu vượt. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, việc hoàn thành cầu vượt chữ C vào dịp 30.4 hoàn toàn không khả thi.

Ông Duân lý giải, trong suốt quá trình thi công, công trình gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, giá cả biến động, đặc biệt thi công trong điều kiện khó khăn.

"Đây là công trình trọng điểm, việc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông. Khó khăn của dự án đã được giải quyết, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành dự án và đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 6 năm 2023" - ông Duân nói.

 Đây là khu vực thường xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận, tuyến đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là khu vực đông dân cư, có nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm và trường học, mật độ giao thông lớn.

Do đó, việc thi công cầu vượt chữ C với tốc độ "rùa bò" trong thời gian vừa qua khiến tuyến đường này phát sinh rất nhiều hệ lụy, cản trở lưu thông, gây nhếch nhác bộ mặt đô thị...

Cầu vượt chữ C dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Sau khi cầu vượt chữ C đưa vào khai thác cùng với mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng, thành phố sẽ xây dựng bổ sung nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch, tạo cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh, giải quyết nút thắt giao thông cho tuyến đường Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn