MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cộ xếp hàng dài nhích từng chút một trên Quốc lộ 13 chờ qua cầu Đúc Nhỏ vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Cây cầu thắt cổ chai gây kẹt xe trên Quốc lộ 13 vào trung tâm TPHCM

MINH QUÂN LDO | 29/02/2024 12:48

TPHCM – Nhiều năm qua, việc đi qua cầu Đúc Nhỏ trên Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) vào giờ cao điểm đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân, bởi đây là điểm thắt khiến xe cộ ùn tắc kéo dài.

6 làn đường, 4 làn cầu

Cầu Đúc Nhỏ dài 12,5 m nối liền Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Mặt cầu nhỏ nhưng lượng xe đi qua rất đông, bởi đây là một trong những tuyến đường huyết mạch từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước… đến TPHCM.

Theo ghi nhận, Quốc lộ 13 có 6 làn xe nhưng cầu Đúc Nhỏ chỉ 4 làn, nên tạo thành nút “thắt cổ chai”.

Cao điểm sáng 29.2, tình trạng ùn tắc xe cục bộ xuất hiện tại đoạn cầu Đúc Nhỏ do mặt cầu hẹp, xe cộ phải nhích từng chút một. Chỉ cần hai chiếc ôtô chạy song song là chắn hết mặt cầu, kẹt càng thêm kẹt.

Phương tiện chen chúc qua cầu Đúc Nhỏ sáng 29.2. Ảnh: Minh Quân

Ông Nguyễn Văn Bình (56 tuổi, phường Hiệp Bình Phước) người dân sống tại khu vực này gần 30 năm, cho biết, đều đặn mỗi ngày, từ 7h - 10h, Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Đức Nhỏ đều ở trong tình trạng ùn ứ kéo dài. “Tôi chỉ mong sớm có phương án mở rộng cầu, phân luồng để giải quyết tình trạng này" – ông Bình chia sẻ.

Trước đó, cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 cũng là “nút thắt cổ chai” gây kẹt xe khi chỉ có 4 làn xe. Tuy nhiên, tháng 10.2023, cầu Ông Dầu được xây thêm một nhánh rộng khoảng 2 m cho xe máy chạy theo hướng từ ngã tư Bình Phước vào trung tâm TPHCM, với kinh phí gần một tỉ đồng.

Công trình hoàn thành giúp cầu Ông Dầu được mở rộng lên 5 làn đường, từ đó xóa một nút thắt gây kẹt xe trên Quốc lộ 13.

Cầu Ông Dầu sau khi được xây nhánh cầu tạm đã không còn ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Ông Nguyễn Văn Thanh (60 tuổi, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) cho biết, cầu Ông Dầu được làm thêm nhánh cầu tạm thì ùn tắc giao thông đã giảm trông thấy. Việc làm này rất ý nghĩa và thực tế trong thời gian chờ mở rộng toàn tuyến. “Mở được chỗ nào thì mở ngay chỗ đó, chứ để càng lâu xe cộ càng nhiều mà giá đất càng lên thì khó làm hơn nữa” – ông Thanh nói.

Mở rộng Quốc lộ 13 cuối năm 2025

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) cho biết, hiện nay hạ tầng ở TPHCM không được đồng bộ, nên có những đoạn đường bị "thắt cổ chai".

Ngành giao thông thành phố đã xây dựng, mở rộng một số nơi, như cầu Ông Dầu. Giải pháp này đã kéo giảm ùn tắc giao thông trong khu vực liên quan. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cấp bách, về lâu dài muốn hết kẹt xe phải chờ các dự án lớn.

Trong thời gian chờ làm đồng bộ các tuyến đường, để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các "điểm nóng" như Quốc lộ 13, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã phối hợp với các đơn vị để tìm cách xây dựng nhanh các công trình cấp bách, như việc xây cầu tạm, mở rộng điểm “thắt cổ chai”.

Trước đây, Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5 km, là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.

TPHCM sẽ chi hơn 13.800 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 lên 53 - 60 m. Ảnh: Hữu Chánh

Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường.

Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6 km theo hình thức BOT.

Tuyến sẽ được mở rộng lên 53 - 60 m, tổng vốn đầu tư khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng.

Hiện UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn