MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra tình hình triển khai thi công gói thầu số 3 tại nút giao cuối tuyến (thuộc dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa). Ảnh: Bá Lục

Chậm ra cơ chế khai thác mỏ vật liệu sẽ cản trở việc xây cao tốc ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG LDO | 25/10/2023 14:46

Đắk Lắk - Trong quá trình triển khai tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có cơ chế bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu làm dự án. Quá trình này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thiện đường cao tốc nói trên.

Ngày 25.10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) thông tin, ở dự án thành phần 3, thuộc công trình cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tỉnh đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 246/332ha (đạt 73,88%), trong đó đã bàn giao mặt bằng thi công 37,44 (tổng 48,09km độ dài toàn tuyến ở Đắk Lắk, đạt tỉ lệ 77,85% - PV).

Các nhà thầu đã tập trung máy móc, thiết bị và bắt đầu thi công một số hạng mục công trình. Theo dự kiến, đến hết năm 2023, các đơn vị sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao tại dự án thành phần 3.

Được biết, UBND tỉnh đã thống nhất đưa 18 vị trí bãi thải, 17 vị trí trạm trộn, 11 vị trí mỏ đất, 19 vị trí mỏ đá và 9 vị trí mỏ cát phục vụ Dự án thành phần 3, thuộc cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Ban A cho rằng: Công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu đang gặp nhiều khó khăn.

Trong trường hợp chủ sử dụng đất không đồng thuận thì thiếu chế tài để cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thời gian thỏa thuận kéo dài, ảnh hướng đến tiến độ của dự án.

Cách xác định giá vật liệu tại các mỏ mới mở gặp nhiều khó khăn. Ví như chưa có cách xác định giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu và đường công vụ vận chuyển…

Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã Đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Đề nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu....).

Từ đó, UBND các huyện Krông Pắk, Ea Kar, Cư Kuin (nơi tuyến cao tốc đi qua) sẽ tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hộ dân và tổ chức thực hiện tận thu tài sản, và đồng ý giao mặt bằng cho Chủ đầu tư và Nhà thầu để sớm triển khai thi công.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km.

Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km.

Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn