MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đồng Nai đang tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ, di dời người dân ở giai đoạn 1 và 2 của dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

Chậm tiến độ gây lãng phí nguồn lực

Hiếu Anh LDO | 04/07/2023 09:43

Sân bay Long Thành được coi là một siêu dự án của đất nước, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, kì vọng sẽ góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

Chậm tiến độ so với kế hoạch

Việc xây dựng đưa vào vận hành sân bay Long Thành nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất là vô cùng cấp thiết. Tiến độ xây dựng sân bay Long Thành là một vấn đề mà chính quyền, người dân, doanh nghiệp và giới khoa học rất quan tâm.

Hiện nay, sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhìn sang sân bay quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh chúng ta có nhiều điểm cần học hỏi. Trên thực tiễn, chỉ mất khoảng 2,5 năm xây dựng sân bay Vân Đồn với nhà thầu trong nước. Vậy sân bay quốc tế Long Thành vì sao lại chậm tiến độ?

Một chuyên gia ngành hàng không chia sẻ với Lao Động, sân bay Long Thành có quy mô lớn với nhiều kì vọng phát triển nên cần nhiều thời gian để xây dựng. Tuy nhiên về mặt khoa học, chúng ta có thể xây dựng từng giai đoạn. Đơn cử, chỉ cần xây dựng xong phần đường băng, một phần nhà ga và đường lăn là có thể đưa vào sử dụng ngay sân bay Long Thành mà chưa cần phải làm tới các hạng mục như hàng rào sân bay, công trình phụ trợ... Sau đó, các đơn vị vẫn có thể tiến hành hoàn thiện phát triển các hạng mục khác của sân bay Long Thành với quy mô như kì vọng. Nếu tiếp tục để chậm tiến độ sẽ gây lãng phí các nguồn lực.

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Trả lời báo chí về việc lùi tiến độ sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về mặt quản lí nhà nước, Bộ quản lí toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kĩ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Bộ cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, bộ sẽ cùng Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay bộ giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lí, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ" - ông Huy nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - cho biết, đơn vị đã ưu tiên tập trung nhân lực, vật lực cho dự án; tuân thủ các quy trình, thủ tục pháp luật. Tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, thất thoát, lãng phí... Đơn vị đã chỉ đạo và yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai dự án, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm chậm tiến độ dự án gây lãng phí nguồn lực; gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ xử lí theo thẩm quyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn