MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chật vật khi di chuyển qua nút giao An Phú, TPHCM

HỮU CHÁNH LDO | 20/07/2023 15:33

TP Hồ Chí Minh - Giờ cao điểm tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức), mặt đường thường ken kín xe cộ, nhiều xe leo lên vỉa hè để lưu thông nhanh hơn, tạo nên khung cảnh giao thông ngột ngạt tại khu vực này.

Ùn ứ giờ cao điểm

An Phú là nút giao có nhiều đường lớn, nơi giao nhau của 4 tuyến đường chính quan trọng của thành phố. Cụ thể là hướng vào đường Đồng Văn Cống để ra vào cảng Cát Lái và đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh; hướng về tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; hướng vào đường Mai Chí Thọ đi Quận 1.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) hàng ngày đi làm qua nút giao An Phú cho hay, đường Mai Chí Thọ nhiều làn xe chạy rất thông thoáng, nhưng khi đến nút giao An Phú thường xuyên bị ùn ứ. Tình trạng này nghiêm trọng hơn từ ngày thi công nút giao.

Nút giao An Phú thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

"Chỉ cần đi sau 7h, xe cộ đã ken kín tại nút giao An Phú, nhất là ngày nào mưa thì kẹt xe nhiều hơn. Biết là sai luật, không an toàn nhưng có hôm tôi phải đi lên vỉa hè hoặc đi trái đường một đoạn” - anh Hoàng chia sẻ.

Phương tiện xếp thành hàng dài từ hướng xa lộ Hà Nội về trung tâm Thành phố.
Tương tự, ùn ứ xảy ra từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xuống nút giao An Phú.

Theo ghi nhận của Lao Động, vào giờ cao điểm, một đoạn giao đường Mai Chí Thọ - Lương Định Của và đoạn từ đường Mai Chí Thọ đi vào đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (và ngược lại) thường xuyên ùn ứ.

Dòng xe đông đúc, nối đuôi nhau, đèn đỏ kéo dài đến 120 giây vẫn không thể làm nơi đây thông thoáng hơn. Dù luôn có lực lượng chức năng phân luồng nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc...

Bao giờ mới thoát ùn tắc?

Trước đó, tháng 12.2022, TP Hồ Chí Minh khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) với quy mô xây dựng 3 tầng.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 3.926 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó ngân sách trung ương 1.800 tỉ đồng và ngân sách TP Hồ Chí Minh 2.126 tỉ đồng.

Dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.

Dự án mở rộng nút giao An Phú đang trong quá trình thi công.
Xe cứu thương chen chúc giữa hàng nghìn phương tiện.

Nút giao này sẽ xây dựng hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).

Người dân chật vật di chuyển qua nút giao thường xuyên ùn tắc.
Phải mất khá nhiều thời gian các phương tiện mới thoát khỏi nút giao.
Nút giao An Phú đón nhận hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn lưu thông qua mỗi ngày.

Còn tại khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm cầu giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện hữu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh - chủ đầu tư cho hay, trong quá trình thi công, rất mong người dân có lộ trình đi qua đây, bà con sống ở khu vực này có thể thông cảm, hỗ trợ đơn vị sớm hoàn thành dự án.

Nhiều người đi lên vỉa hè để rút ngắn thời gian.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ cố gắng vừa triển khai thi công vừa kết hợp tổ chức giao thông xung quanh để không ảnh hưởng giao thông khu vực.

Việc khởi công dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được kỳ vọng sẽ xóa đi "điểm nghẽn" giao thông ở phía Đông TP Hồ Chí Minh đã diễn ra trong thời gian dài.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn