MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trường thi công hầm số 2 gói thầu XL02 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên

Chạy đua để đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích đúng hẹn

Ngọc Viên LDO | 24/10/2023 07:25

Dù nắng hay mưa, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn đang làm việc 24/24h, thi công Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ công trình.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km chia làm 3 gói thầu xây lắp. Hiện nay, toàn tuyến huy động 39/41 mũi thi công với hơn 2.940 nhân sự và 1.064 máy móc, thiết bị. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m), trong đó hầm 3 là hầm xuyên núi lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24h) không nghỉ. Phấn đấu đến trước ngày 31.12.2023 sẽ thông hầm số 2, qua đó mở ra nhiều giá trị mới mà con đường huyết mạch Bắc - Nam mang lại.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện nay, hầm số 1 (thuộc gói XL02), ống hầm trái đã đào được trên 59m dài, ống hầm phải đã đào được trên 213m dài. Hầm số 2 có chiều dài 700m (thuộc gói thầu XL02), đến nay ống hầm trái đã đào được 579m dài, ống hầm phải đã đào được 415m dài. Hầm số 3 có chiều dài 3.200m (thuộc gói thầu XL03) tiếp giáp tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đến nay, ống hầm trái đã đào được 151m dài, ống hầm phải đã đào được 141m dài.

Để tăng tốc, chạy đua trước mùa mưa bão, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài ngày đêm thi công bất kể nắng mưa, ngày hay đêm. Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - cho biết, nhà thầu đang tập trung cho mục tiêu thông hầm số 2 trong 70 ngày tới. Công nhân, máy móc làm việc liên tục 24/24h, triển khai đồng loạt các mũi thi công để rút ngắn tối đa thời gian, quyết tâm về đích sớm hơn 4 tháng so kế hoạch ban đầu.

Ông Phạm Thanh Đoàn - Kỹ sư an toàn Bắc hầm 1, làm việc tại Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời tiết mưa lớn nên ban điều hành liên tục nhắc nhở tăng cường kiểm soát an toàn, chú trọng hệ thống điện, nơi tập kết vật tư, vật liệu để tránh nguy cơ thiếu an toàn và hư hỏng vật tư.

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ Phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 (thuộc gói thầu XL2) và hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà thầu ký cam kết đào thông hầm 2 dài 698m, trước 31.12.2023. Với mốc này, thời gian thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 4.2024). Về phía địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cũng cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công trước ngày 31.12.2023.
Theo kế hoạch, chỉ còn 70 ngày đêm nữa là hầm 2 cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thông.


Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, trong 1 năm qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, với tổng chiều dài tuyến chính đã bàn giao 53,4/60,3km, tương đương gần 90%; xây dựng 23 khu tái định cư để di dời 1.075 hộ dân bị ảnh hưởng. Khối lượng mặt bằng còn lại khoảng 10%.

"Qua kiểm tra thực tế và các báo cáo, đánh giá cao nỗ lực tổ chức thi công của nhà thầu. Việc huy động máy móc, thiết bị, nhân sự và tổ chức thi công tốt. Vấn đề còn lại quyết định đến tiến độ là giải phóng mặt bằng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động người dân tự nguyện chấp hành, cam kết bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31.12.2023" - ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn