MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang sẽ được nạo vét, cải tạo để xử lý ô nhiễm, xây dựng mô hình du lịch. Ảnh: Thùy Trang

Chi 250 tỉ đồng để Cảng cá Thọ Quang thành cảng cá du lịch

Thùy Trang LDO | 26/02/2024 06:09

Song song với dự án nạo vét Âu thuyền, từ năm 2024 Cảng cá Thọ Quang sẽ được TP Đà Nẵng cải tạo, nâng cấp với nguồn kinh phí 250 tỉ đồng. Lãnh đạo thành phố kỳ vọng 2 dự án sẽ giúp xử lý ô nhiễm và xây dựng Cảng cá Thọ Quang thành cảng cá du lịch.

10 năm nỗ lực xử lý ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang

Hơn 10 năm qua, TP Đà Nẵng đã dành nhiều nguồn lực với những biện pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Ông Võ Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng - cho biết, Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà là điểm nóng môi trường từ năm 2010. Sau hơn 10 năm thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường từ thu gom rác, nâng cao nhận thức người dân, phát hiện xử phạt hành vi xả rác… đến nay, tại đây đã hình thành chuỗi vận hành thu gom rác, hoàn thành đấu nối nước thải, quan trắc môi trường nước mặt, không khí. Nhận thức của người dân được nâng cao.

Các tàu cá khi vào âu thuyền đã chủ động xả nước thải đúng nơi quy định. Các tiểu thương tại cảng cá cũng thành lập các nhóm tự quản, nhắc nhở nhau bỏ rác đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra, khu vực cổng ra của chợ cá còn tình trạng rơi rớt nước thải gây mùi hôi, hạ tầng thoát nước chợ cá một số vị trí xuống cấp.

Ông Phạm Trung Thành - Phó trưởng Ban Quản lý Âu thuyền Thọ Quang - cho biết, do chưa quy chuẩn nào về vệ sinh môi trường tại cảng cá, âu thuyền, trong khi 70% tàu thuyền vào cảng đến từ địa phương khác nên việc yêu cầu người dân đưa rác lên bờ, không xả rác mất rất nhiều thời gian.

Đẩy nhanh dự án nạo vét, song song cải tạo nâng cấp

Trước thực tế trên, Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng đã đề xuất, UBND thành phố cần tăng cường giám sát, đôn đốc, yêu cầu đơn vị quản lý, thi công các gói thầu nâng cấp, cải tạo cảng cá thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, nghiệm thu, bàn giao đúng theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần khẩn trương triển khai dự án nạo vét âu thuyền đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu. Bởi, dự án nạo vét âu thuyền là hạng mục quan trọng giúp giảm tải việc ô nhiễm tại khu vực.

Tại buổi thăm và nghe các đơn vị thông tin về dự án cải tạo Cảng cá Thọ Quang giữa tháng 2 vừa qua của Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn, đại diện chủ đầu tư, kiêm Quản lý dự án công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang cho biết, từ tháng 1.2024, song song với dự án nạo vét Âu thuyền Thọ Quang thì cảng cá cũng sẽ được nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2.

Mục tiêu của dự án là giúp cảng cá đáp ứng tiêu chí cảng cá loại 1, là cảng cá động lực thuộc trung tâm nghề cá lớn, kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng, đảm bảo neo đậu an toàn cho tàu thuyền và đồng bộ dịch vụ hậu cần nghề cá.

Công trình bao gồm các hạng mục chính là nâng cấp mở rộng cầu tàu số 1 và cầu tàu 3 để nối vào cầu tàu số 2 đã được thực hiện trong giai đoạn 1; Nâng cấp cải tạo chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang; Đầu tư nâng cấp trạm xử lý nước thải công suất 400m3/ngày đêm; Nâng cấp cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm sân bãi, đường giao thống, hệ thống thoát nước. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 2 là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương và đối ứng địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn nhấn mạnh, Đà Nẵng được xác định là một trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước gắn với ngư trường Hoàng Sa, vì vậy việc đầu tư giai đoạn 2 dự án là vô cùng cần thiết, nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá, hướng đến xây dựng cảng cá văn minh, hiện đại...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn