MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa dang dở sau 6 năm thi công. Ảnh: Anh Tú

Chỉ 3,6 km Vành đai 2 TPHCM nhưng vốn đầu tư gần 9.900 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 04/08/2023 18:11

TPHCM - Đoạn Vành đai 2 TPHCM dài gần 3,6 km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với tổng mức đầu tư gần 9.900 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở GTVT TPHCM về dự án Vành đai 2 TPHCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa Lộ Hà Nội). Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kì họp chuyên đề gần nhất.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Sở GTVT TPHCM, đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 3,6 km với tổng mức đầu tư hơn 9.852 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TPHCM.

Trong đó, chi phí xây lắp gần 2.000 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỉ đồng (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 587 hộ), còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng.

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Sau đó, đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m, 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m quy mô 3 làn xe).

Tại nút giao Bình Thái được thiết kế nút giao hoàn chỉnh từ đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, có các nhánh kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh bằng các hầm chui. Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 216m, rộng 20,5m. Đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâng cấp, cải tạo…

Dự án được đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào Quí 3 năm nay, khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ Quí 2/2025 đến Quí 4/2026.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2 bao gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam thành phố (Cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) với khu vực, giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...

Đoạn đường Vành đai 2 đã hoàn thiện tại nút giao với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Minh Quân

Vành đai 2 TPHCM được quy hoạch cách đây 16 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Ngoài đoạn đang đề xuất đầu tư trên, đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), dài 2,7km được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng nhưng hiện vẫn dang dở.

Trong khi đó, đoạn Vành đai 2 dài 2,8km, từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, tổng vốn hơn 8.400 tỉ đồng và đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km tổng vốn hơn 9.200 tỉ đồng đang xếp hàng chờ do thành phố chưa cân đối được vốn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn