MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chỉ chuyến bay công vụ được cất cánh.

Chỉ chuyến bay công vụ được cất cánh

Khánh Linh LDO | 06/10/2021 08:49

Dù TPHCM có văn bản thống nhất mở lại đường bay nội địa, nhưng thực tế trong ngày 5.10, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng đìu hiu vắng vẻ, chưa chính thức khai thác chuyến bay dịch vụ.

Theo kế hoạch được Cục Hàng không gửi xin ý kiến UBND TPHCM, dự kiến từ ngày 5.10, đường bay giữa TPHCM với 18 tỉnh, thành phố khác sẽ khai thác 132 chuyến khứ hồi/ngày. Tuy nhiên, thực tế trong ngày 5.10, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng đìu hiu vắng vẻ, chưa chính thức khai thác chuyến bay dịch vụ. Các chuyến bay trong ngày đều là các chuyến bay công vụ hoặc đưa các đoàn y bác sĩ vào Nam chống dịch trở về địa phương. 

Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết, hiện nay tuy UBND TPHCM cơ bản đồng ý mở lại đường bay thường lệ nội địa theo đề xuất của Cục Hàng không song hiện nay nhiều địa phương vẫn chưa có ý kiến đồng ý mở lại đường bay tới TPHCM, do đó các đường bay dịch vụ vẫn chưa thể triển khai. 

“Hiện nay, một số địa phương như Phú Yên, Bình Định đã đồng ý cho mở lại đường bay với TPHCM tuy nhiên lượng hành khách có nhu cầu đường bay tới các điểm này chưa cao. Một số đường bay tới địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… có nhu cầu cao hơn nhưng vẫn chưa được đồng ý cho mở lại theo đề nghị của Cục Hàng không” - ông Cương cho biết. 

Ngay cả khi chưa chính thức khai thác đường bay dịch vụ nội địa trở lại, song các tiêu chí an toàn hiện nay sau khi thực hiện chuyến bay vẫn được quan tâm. Theo quy định, hành khách vẫn bắt buộc cách ly hoặc tập trung hoặc tại nhà, dù người di chuyển đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn tiêm chủng và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Với cương vị vừa là hành khách vừa là đại diện doanh nghiệp, ông Lê Xuân Quân - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) - chia sẻ, việc mỗi địa phương có quy định khác nhau về an toàn dịch tễ khi tiếp nhận người dân từ địa phương khác là một "rào cản" đối với hành khách cũng như doanh nghiệp.

"Cần thống nhất tiêu chí dịch tễ chung để mở lại các đường bay mà không tuỳ tiện áp dụng các quy định về cách ly ở từng địa phương để thuận lợi hơn không chỉ cho người dân di chuyển mà còn thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp giao thương, phục hồi kinh tế"- ông Quân chia sẻ. 

Dù chưa chính thức đi vào khai thác chuyến bay dịch vụ trở lại nhưng thời điểm hiện tại, phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, máy móc thiết bị và cơ sở vật chất đảm bảo có thể đón khách trở lại. 

“Về hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, cán bộ nhân viên làm việc tại sân bay đã chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định 3324 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM. 

Về vận hành, máy móc, cơ sở vật chất tại sân bay đều đã được sắp xếp, sẵn sàng phục vụ. Với nhân lực đang thực hiện “3 tại chỗ” của chúng tôi hiện tại có thể đáp ứng nếu mở cửa khoảng 15 đường bay. Nếu mở thêm nhiều hơn, chúng tôi sẽ bố trí tăng cường thêm nhân lực để phục vụ” - ông Cương cho biết.

Trước đó, chiều 4.10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM - ông Lê Hòa Bình - đã ký văn bản số 2364/UBND-ĐT, góp ý về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. UBND TPHCM đã cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn