MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chính thức bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội

Nhóm PV LDO | 06/11/2021 08:28
Hà Nội - Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và phát lệnh khai thác thương mại dự án.

Đúng 7h25 ngày 6.11, dưới sự chứng kiến của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và chính thức phát lệnh khai thác thương mại dự án.

Lễ ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và chính thức phát lệnh khai thác thương mại dự án.

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc BQL Dự án đường sắt Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô luôn được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND Thành phố Hà Nội quan tâm ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị.

Theo ông Phương, đây là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội. Đồng thời dự án cũng góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15.10.2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23.2.2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐBGTVT ngày 15 tháng 10 năm 2008 là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 2 năm 2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam: 4.134,399 tỉ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay thì phải mất từ 8-10 năm mới hoàn thành xong một dự án đường sắt đô thị.

Chính vì vậy, tới đây ngoài sự tiếp tục kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA thì cần có những giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển mạng lưới dự án đô thị. Đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố và của nhân dân.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát dự án.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn tuyên bố tiếp nhận bàn giao và đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác vận hành thương mại giai đoạn đầu từ hôm nay.

Chuyến tàu đầu tiên sẽ được chạy ngay sau khi bàn giao, vận hành đường sắt đô thị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn