MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ GTVT ký kết dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: ĐT

Chính thức khởi động dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Minh Hạnh LDO | 06/05/2021 11:44
Sáng 6.5, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức ký kết Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Theo đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, Thành phố Cam Ranh với tổng chiều dài khoảng 50km.

Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế 80km/h; được thực hiện bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án).

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỉ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là khoảng 16 năm, 4 tháng.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, dự án hiện được giải phóng mặt bằng tới 98% và đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn đảm bảo thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng. Đại diện Bộ GTVT cũng cho hay ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo Luật PPP, dự án có thành công hay không có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Dự án mang tính khả thi khi lưu lượng xe đã được tính toán trong phương án tài chính.

Theo Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP - Bộ GTVT) - ông Lê Kim Thành, đây dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng này thành công còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Viết Hải, đây là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1.1.2021. Do đó, nhà đầu tư ý thức được dự án sẽ đem lại hiệu quả an ninh - quốc phòng và cam kết với Bộ GTVT và các ban ngành thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ nhanh nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn