MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa

Đặng Tiến - Tô Thế LDO | 07/01/2021 11:12
Sau gần 5 tháng sửa chữa và thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe vào sáng nay (ngày 7.1), sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 Hà Nội và giảm tải cầu Nhật Tân, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, sau hơn 15 năm khai thác phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành cắt băng thông cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bêtông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thuyết trình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành về quá trình và công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án,đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo plasma và bêtông siêu tính năng sau đó thảm bêtông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỉ đồng.

Từ 8h30 chính thức thông xe cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Cũng theo ông Huyện, với phương án này, mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bêtông nhựa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa).

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Thủ tướng đánh giá và biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ và các chuyên gia, đơn vị thi công, cán bộ công nhân lao động, đội ngũ kỹ sư đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ thi công sửa chữa cầu Thăng Long; công tác phân luồng đảm bảo an tan giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao “tuổi thọ” cầu...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn