MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây điều tiết xe ra khỏi cao tốc để tránh kẹt xe trong đợt nghỉ lễ 30.4.2021. Ảnh: Minh Quân

Chống kẹt xe cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dịp Tết thế nào?

MINH QUÂN LDO | 26/01/2022 16:27

Dịp Tết, nhiều người đi tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây luôn bị ám ảnh với tình trạng kẹt xe nặng nề. Đơn vị quản lý đường cao ốc này vừa đưa ra các phương án xử lý kẹt xe trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Ngày 26.1, lãnh đạo Công Ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD), đã thông tin về phương án đảm bảo an toàn và chống ùn ứ giao thông dịp Tết Nguyên đán trên tuyến đường này.

Theo VEC E, trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lưu lượng xe trung bình trên đường cao tốc HLD rất thấp. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10.2021, sau khi tổ chức thu phí lại trên đường cao tốc HLD, lưu lượng xe trên đường đã và đang tăng cao trở lại.

Lưu lượng trung bình hiện nay vào các ngày trong tuần đạt khoảng 38.000 - 42.000 lượt xe/ngày đêm, vào các ngày cuối tuần đạt khoảng 43.000 - 46.000 lượt xe/ngày đêm.

Dự báo trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người dân TPHCM và các tỉnh lân cận có nhu cầu đi về quê hoặc du lịch ở các địa điểm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… sẽ tăng đột biến.

Các vị trí có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn ứ trên đường cao tốc HLD là tại nút giao Vành Đai 2, cầu Long Thành, Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí Dầu Giây, nhánh A và D – Trạm thu phí Quốc lộ 51 và nút giao Quốc lộ 51.

Một trong các phương án chống ùn tắc ở tuyến cao tốc này là phân luồng từ xa. Theo đó, các đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ phối hợp trên kênh VOV và bằng các bảng quang báo điện tử thông tin tình hình giao thông trên tuyến cao tốc. Trường hợp cao tốc kẹt xe, lực lượng sẽ chặn phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện di chuyển, thoát ra quốc lộ.

Về phương án xả trạm, căn cứ vào tình hình thực tế tại hiện trường, khi có sự cố va chạm, tai nạn xảy ra trên tuyến, đồng thời tại đầu vào các trạm ghi nhận lưu lượng đang có dấu hiệu tăng lên, đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ chuyển đổi hình thức từ phát thẻ từ qua phát thẻ giấy.

Khi nhận được yêu cầu xả trạm từ cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), đơn vị quản lý cao tốc HLD sẽ phối hợp với đại diện các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Cục Cảnh sát giao thông... tại hiện trường ghi nhận, lập biên bản việc bắt đầu xả trạm và dừng xả trạm tại các trạm thu phí trên cao tốc.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TPHCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015, tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Những năm gần đây, tuyến đường thường quá tải các dịp lễ Tết do lượng xe tăng cao.

Hiện Bộ GTVT đang lên kế hoạch mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 lên 8 làn xe đoạn từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai).

Đồng thời, mở rộng các cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn