MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tháng 6.2021 để khởi công trong năm nay. Ảnh: Minh Quân

Chống ùn tắc năm 2021 tại TPHCM: Gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm

MINH QUÂN LDO | 04/01/2021 09:00

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được TPHCM gấp rút triển khai trong năm 2021 để giải tỏa ùn tắc, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa.

Ưu tiên giải tỏa "điểm nóng"

Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 (tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành giữa năm 2023) nâng công suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách. Điều này khiến thành phố cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giảm ùn tắc cho khu vực sân bay.

Cụ thể là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài gần 800m, rộng 22m, tổng đầu tư 257 tỉ đồng, nhằm mở thêm cửa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Kế đến là dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, dài 134m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, bị thắt cổ chai nên thường xuyên gây kẹt xe ở nút giao thông Lăng Cha Cả, có tổng vốn đầu tư 141 tỉ đồng. Hiện Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND quận Tân Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công hai dự án này trong năm 2021.

Đáng chú ý, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) được xem là công trình quan trọng nhất cũng sẽ được khởi công trong năm nay. Tuyến này xây mới, dài hơn 4,4km với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Khi thực hiện, công trình tạo thêm hướng tiếp cận đến sân bay Tân Sơn Nhất, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn và giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TPHCM đã hai lần kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh và bàn giao hơn 1.100m2 đất để tổ chức giao thông, tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo ông Trần Quang Lâm, thành phố đã có những kế hoạch tập trung toàn lực cho phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông, giải quyết các vấn nạn giao thông ùn tắc, xây dựng Thành phố Thủ Đức đúng quy hoạch đề ra. Trong đó chú trọng hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm như vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định... Đồng thời, các tuyến đường: Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam cũng được đầu tư, nâng cấp.

Sau metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến về đích cuối năm 2021, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trị giá hơn 47.800 tỉ đồng cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để khởi công vào năm nay. Ông Trần Quang Lâm cho biết, sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số trong tháng 6.2021, sau đó bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

"Mở bung" các cửa ngõ bằng cao tốc

Ông Trần Quang Lâm cho biết, tại TPHCM hiện chỉ có 2 đường cao tốc, gồm TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, song cả 2 đều trong tình trạng quá tải. Do đó, trong năm 2021, ngoài sự cấp bách trong việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) thì một dự án đặc biệt quan trọng khác là cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) sẽ được triển khai trong năm nay.

Dự án có tổng mức đầu tư 13.600 tỉ đồng, chiều dài 53,5km, nối từ đường Vành đai 3 (TPHCM) đến huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Hiện nay các bước chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh tích cực phối hợp, báo cáo các cơ quan trung ương để thực hiện.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM, hiện đơn vị đang quản lý hơn 200 dự án giao thông lớn nhỏ. Trong 75 dự án ban đang triển khai có 28 dự án đang chờ mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng còn vướng mặt bằng. Ông Phúc cho hay, một trong những khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án giao thông tại TPHCM thời gian qua là công tác giải phóng mặt bằng. Có những dự án chậm mặt bằng khiến cho thời gian thi công kéo dài nhiều năm chưa xong, vừa phát sinh chi phí vừa ảnh hưởng đến chuyện đi lại.

Tuy vậy, ông Lương Minh Phúc cho biết, Nghị quyết số 27 của Chính phủ cho phép UBND TPHCM áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng. Cơ chế này sẽ tạo đột phá để đẩy nhanh các dự án đầu tư hạ tầng đang bế tắc trong khâu giải phóng mặt bằng hiện nay. Hiện Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung ban hành hệ số điều chỉnh giá vào tháng 1 hàng năm và hoàn chỉnh quy chế phối hợp tổ chức bồi thường.

“Hy vọng với quy định mới này, thành phố sẽ lập ra được quy trình giải phóng mặt bằng rút gọn thời gian, có mặt bằng sạch để các dự án có thể về đích đúng hẹn” - ông Phúc nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn