MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Chốt thời điểm vận hành đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN LDO | 07/12/2023 13:18

Theo Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành đến 99,6%. Dự kiến quý II/2024 sẽ hoàn thành những công đoạn còn lại để đưa vào khai thác thương mại.

Sáng 7.12, tiếp tục kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI tiến hành tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Luyến - Đoàn đại biểu huyện Đan Phượng - cho biết, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới chỉ đạt được 78%, trong đó đoạn trên cao 8,5km về cơ bản hoàn thành đạt 99%, tuy nhiên đoạn ngầm mới chỉ đạt 36,5%.

Theo đại biểu, dự án được điều chỉnh rất nhiều lần. Và trong lần điều chỉnh tiến độ gần đây nhất, dự án trên cao sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2023, đầu năm 2024; toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027.

"Tuy nhiên thực tế trên công trường hiện nay triển khai chậm, cầm chừng, trong khi đó lại rào chắn lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến việc ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là người dân sống tại khu vực có dự án đi qua" - đại biểu Nguyễn Văn Luyến cho biết.

Từ thực tế trên, đại biểu đặt câu hỏi về việc liệu dự án có về đích đúng cam kết, hay lại một lần nữa trễ hẹn?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại kỳ họp tháng 7.2022, trước tình hình triển khai dự án tiếp tục chậm trễ, UBND TP Hà Nội đã báo cáo tổng thể, rà soát nghiêm túc những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Trong đó chỉ ra có 4 nguyên nhân chủ quan, 5 nguyên nhân khách quan trong việc báo cáo điều chỉnh tiến độ của dự án.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10.2022. Theo đó, điều chỉnh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án kéo dài đến năm 2027.

Đối với nguyên nhân các tồn tại về giải phóng mặt bằng của dự án, Thành uỷ, UBND thành phố và các cơ quan liên quan đã tập trung chỉ đạo, cơ bản giải quyết trong tháng 10.2022. Trên cơ sở đó, nhà thầu đã quay trở lại vào đầu tháng 2.2023 để tổ chức triển khai những phần việc còn lại tại đoạn ngầm 4km.

Đối với đoạn trên cao, đến tháng 12.2022, toàn bộ công tác xây lắp, lắp đặt thiết bị về cơ bản hoàn thành, đạt đến 99,6%. Các công việc còn lại để đưa vào vận hành đường sắt trên cao là đào tạo nhân lực vận hành - bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu, lập tổ tư vấn; vận hành thử theo phương án thương mại; thủ tục nghiệm thu.

"Đối với đoạn trên cao sẽ phải hết sức nỗ lực để trong quý II/2024 có thể hoàn thành toàn bộ các việc còn lại, đặc biệt là chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại. Đối với đoạn ngầm, hiện nay, nhà thầu đang nỗ lực xây dựng kế hoạch lại, tinh thần là thi công cao nhất có thể để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ 2027" - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn