MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà bức xúc vì nhiều xe được “đi chùa” dự án 1500 tỉ đồng

Nhóm phóng viên LDO | 22/05/2024 17:39

Phản ánh tới Báo Lao Động, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà bày tỏ bức xúc vì doanh nghiệp đầu tư gần 1.500 tỉ đồng thực hiện dự án BOT cầu Thái Hà, thế nhưng, nhiều đơn vị đã đấu nối tràn lan vào đường BOT mà không cần sự đồng ý của doanh nghiệp này và không phải trả bất kỳ một đồng phí nào.

This browser does not support the video element.

Xe ben quần thảo đường dẫn lên cầu BOT Thái Hà

Có mặt tại đoạn đường dẫn lên cầu BOT Thái Hà (khu vực phía Hà Nam), phóng viên thấy rất nhiều xe ben cỡ lớn liên tục ra vào Khu công nghiệp Thái Hà (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

Ghi nhận lúc 8h55 ngày 15.5, phóng viên quan sát xe ben mang biển kiểm soát 34C-380.41 từ khu công nghiệp Thái Hà rẽ ra đường dẫn BOT cầu Thái Hà. Khi qua điểm đấu nối được tầm 300m, chiếc xe này quay đầu lại để lên cầu Hưng Hà (cách đó chừng 3km).

Đoạn đường đấu nối vào khu công nghiệp Thái Hà. Ảnh: Hiền Văn
Đoạn đường đấu nối trái phép đã được bịt lại tại khu công nghiệp Thái Hà. Ảnh: Hiền Văn

Đáng nói đây không phải là trường hợp hy hữu. Thời gian qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào như vậy.

Lái xe qua cầu BOT Thái Hà, anh Hạnh bức xúc chia sẻ: “Mỗi lần đi qua cầu gặp phải xe ben từ khu công nghiệp Thái Hà đi ra là tôi “tim đập chân run”. Bởi các xe cỡ lớn này chạy ầm ầm với tốc độ cao, không những vậy, xe đi một đoạn lập tức dừng lại quay đầu chắn ngang đường khiến toàn bộ các xe sau phải dừng lại. Đường hẹp, xe phanh gấp quay đầu tiềm ẩn tai nạn giao thông vô cùng nguy hiểm".

Không chỉ tiềm ẩn tai nạn, xe ben vào công trình không được che chắn kỹ khiến bụi đường vương vãi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cũng như các hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Đấu nối tràn lan

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm đấu nối tại Km 1+240 (lý trình dự án BOT cầu Thái Hà) đoạn đường đấu nối từ khu công nghiệp Thái Hà ra đến đường dẫn cầu Thái Hà đã được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, giấy phép xây dựng này đang có nhiều tranh cãi.

BOT Thái Hà và đường dẫn từ đầu đoạn đường do Công ty Cổ phần BOT Thái Hà đầu tư xây dựng. Ảnh: Hiền Văn

Bà Đào Thị Lý, cán bộ dự án Công ty BOT Thái Hà cho biết, ngày 4.4.2024, Khu quản lý đường bộ I đã cấp giấy phép thi công xây dựng số 43/GPTC-KQLĐBI cho UBND huyện Lý Nhân thi công nút giao đấu nối tạm thời vào đường dẫn lên cầu Thái Hà (lý trình dự án BOT cầu Thái Hà tại Km1+240/phải tuyến) khi chưa có ý kiến chấp thuận của chủ đầu tư.

Theo bà Lý, việc này đã vi phạm quy định tại Điều 11 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bổ sung một số điều tại Thông tư 39/2021/TT-BGTVT).

Theo quy định, khi xây dựng điểm đấu nối vào công trình BOT phải được chấp thuận bằng văn bản của Nhà đầu tư dự án BOT.

Cầu Thái Hà dẫn lên BOT Thái Hà. Ảnh: Hiền Văn

Thế nhưng, Công ty BOT Thái Hà nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp trả lời không đồng ý với phương án đấu nối vào đường dẫn lên cầu Thái Hà mà không tính phí.

“Việc đấu nối này gây ảnh hưởng đến kết cấu đường, gây mất an toàn giao thông của dự án BOT cầu Thái Hà, gây thất thoát thu phí tại trạm BOT Thái Hà” - bà Lý nhấn mạnh.

Theo phản ánh của Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, việc đấu nối vào đường BOT Thái Hà khi chưa có sự chấp thuận của doanh nghiệp BOT không phải là lần đầu tiên.

Ngày 31.5.2021, Cục quản lý đường bộ I (nay là Khu quản lý đường bộ I) đã cấp phép thi công số 131/GPTC-CQLĐBI cho Công ty cổ phần đầu tư KCN và Đô thị Thái Hà thi công nút giao đấu nối tạm thời vào đường dự án BOT cầu Thái Hà, tỉnh Hà Nam tại Km1+240. Giấy phép này được cấp khi chưa có thỏa thuận đồng ý của công ty BOT cầu Thái Hà.

Nhận thấy hành vi này là trái quy định pháp luật, Công ty BOT cầu Thái Hà đã có văn bản đề nghị thu hồi Giấy phép thi công số 131 và đề nghị xử lý dứt điểm điểm đấu nối trái phép trên.

Sau khi có phản ánh của Chủ đầu tư, khu quản lý đường bộ I đã lập tức thu hồi giấy phép số 131.

Tuy nhiên, việc thu hồi giấy phép được thực hiện nhưng hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại Km1+040 vẫn diễn ra từ năm 2021.

Sau rất nhiều văn bản báo cáo và đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN xử lý dứt điểm hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ của Công ty BOT Thái Hà thì ngày 25.3.2024, Cục đường bộ VN đã chỉ đạo Khu quản lý đường bộ I.7 phối hợp với UBND huyện Lý Nhân và các đơn vị liên quan xử lý điểm đấu nối trái phép trên.

Tại cuộc họp ngày 25.3.2024, Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp và đô thị Thái Hà cam kết đóng điểm đấu nối trên ngay trong ngày hôm đó.

Ngày 28.3.2024, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, đấu nối trái phép vào đường dẫn lên cầu Thái Hà, tỉnh Hà Nam. Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp và đô thị Thái Hà (đơn vị đang khai thác điểm đấu nối trái phép) đã cam kết và chấp hành đóng điểm nối trái phép trong ngày 25.3.2024.

Tuy nhiên, việc đóng điểm đấu nối tại Km1+040 trên chỉ được thực hiện vào ngày 15.4.2024 là thời điểm ngay sau khi điểm đấu nối tại Km1+240 đã được tiến hành xây dựng xong.

Ghi nhận tại hiện trường, việc đấu nối vào đường BOT vẫn đang diễn ra khá tràn lan. Một đoạn đường từ khu đền Trần Thương đang được đào bới để nối với BOT đường dẫn cầu Thái Hà chưa được cấp phép.

Ngày 15.5, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (đơn vị được cấp phép thi công) và được ông Lương Văn Tuyên, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Lý Nhân cho biết sẽ giao các đơn vị, trong đó có Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện kiểm tra và thông tin phản hồi.

Trước đó, phóng viên cũng đã liên hệ với Cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào của UBND huyện Lý Nhân và Cục Đường bộ Việt Nam.

Dự án BOT cầu Thái Hà khởi công ngày 17.10.2014; thông xe kỹ thuật ngày 15.11.2016. Công trình được nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng ngày 3.4.2018. Chiều dài của dự án gần 5,7km. Tổng vốn đầu tư Nhà đầu tư đã thực hiện đến nay gần 1.500 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn