MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng cao cấp Ao Tiên hiện đại, khang trang nhưng theo các chủ tàu, các tàu cao tốc nhỏ không thể tiếp cận trực tiếp vào cảng tàu do độ vênh giữa mặt cảng và mũi tàu quá lớn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chủ tàu chở khách ở Vân Đồn đồng loạt xin tạm dừng hoạt động

Nguyễn Hùng LDO | 03/04/2023 06:46

Quảng Ninh - Hàng loạt chủ tàu cao tốc và tàu gỗ - các phương tiện chính đưa đón du khách và người dân từ trung tâm huyện Vân Đồn đi các xã đảo của huyện Vân Đồn – đồng loạt xin tạm dừng hoạt động vô thời hạn từ ngày 5.4.2023.

Các chủ tàu Cảng thủy nội địa Cái Rồng tạm dừng hoạt động theo văn bản số 15/TB – TTDVKTNN ngày 31.3.2023 của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp – đơn vị được UBND huyện Vân Đồn giao vận hành, quản lý, khai thác cảng này.

Cảng Cái Rồng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn cho biết, việc tạm ngừng hoạt động của Cảng thủy nội địa Cái Rồng là để rà soát vùng nước hoạt động của cảng và kiểm tra, thực hiện việc bảo trì, kiểm định công trình theo đúng quy định, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động cho phương tiện đường thủy hoạt động tại Cảng Cái Rồng.

Thời gian tạm dừng hoạt động Cảng Cái Rồng từ ngày 5.4.2023 cho đến khi có thông báo lại.

Ngay sau khi Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn ra thông báo trên, một loạt chủ tàu có tàu hoạt động ở cảng này đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin tạm dừng hoạt động tàu từ Cảng Cái Rồng đi các xã đảo.

Đơn xin tạm dừng hoạt động tàu cao tốc chở khách tuyến Cái Rồng đi các xã đảo của một chủ tàu.

Thời gian tạm dừng bắt đầu từ 0h, ngày 5.4.2023 – trùng với thời điểm Cảng Cái Rồng tạm ngừng hoạt động – cho đến khi có thông báo hoạt động lại của Cảng Cái Rồng.

Theo các chủ tàu, việc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn tạm dừng hoạt động Cảng Cái Rồng là nhằm buộc các chủ tàu phải chuyển tàu ra Cảng cao cấp Ao Tiên gần đó mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, các chủ tàu cho biết sẽ không chuyển ra Cảng cao cấp Ao Tiên.

Lý giải về việc không chuyển tàu ra Cảng cao cấp Ao Tiên dù hiện đại, đẳng cấp, hầu hết các chủ tàu cho biết do sự bất cập của cảng này. Dù được xây mới, nhưng với thiết kế hiện nay, kể cả khi mực nước biển ở mức cao nhất thì các loại tàu chở khách trọng tải khoảng 100 khách trở xuống vẫn thấp hơn mặt bằng cảng ít nhất từ 2,5-3m. Việc này rất bất lợi và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho khách lên xuống; chưa kể nếu phải khuân vác hành lý, hàng hóa nặng.

Thiết kế của Cảng cao cấp Ao Tiên như thế này không đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách, người dân, nhất là những người cao tuổi, trẻ em lên - xuống tàu. Ảnh: Nguyễn Quý
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long có hệ thống cảng tự nổi nên không phụ thuộc vào con nước, giúp tàu có thể cập bến dễ dàng bất cứ lúc nào. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trả lời Lao Động trước đó, một lãnh đạo huyện Vân Đồn cũng thừa nhận những bất cập trên và đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Tuy nhiên, theo các chủ tàu, trong khi chưa khắc phục xong những bất cập đó thì Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn đã thông báo tạm dừng hoạt động Cảng Cái Rồng vô thời hạn.

Hơn nữa, trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn còn khẳng định vẫn vận hành song song cả hai cảng: Cái Rồng và Ao Tiên.

Đặc biệt, liên quan đến vấn đề chuyển các phương tiện từ Cảng Cái Rồng sang Cảng cao cấp Ao Tiên, lãnh đạo huyện Vân Đồn khẳng định, huyện không yêu cầu các chủ tàu phải chuyển hết sang Cảng Ao Tiên, mà chỉ khuyến khích các chủ tàu di chuyển sang đó, kể cả tàu gỗ.

Hiện, trên tuyến Cảng Cái Rồng đi các xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Bản Sen… có trên 20 tàu cao tốc và 15 tàu sắt, tàu vỏ gỗ ( tàu chậm), với mỗi ngày hàng chục chuyến tàu đưa đón du khách, người dân, cán bộ, công chức đi lại. Nếu các tàu này đồng loạt dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân và du khách ra các đảo du lịch nổi tiếng như Quan Lạn, Minh Châu…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn