MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khi có đề án Sở GTVT Hà Nội sẽ lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng để cùng thống nhất lựa chọn phương án tốt nhất.Ảnh Cao Nguyên

Chủ trương thay đổi giờ học, giờ làm: Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói gì?

Cao Nguyên LDO | 04/07/2017 17:02
Nằm trong đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030, chủ trương thay đổi giờ học, giờ làm đang được dư luận quan tâm. Để rõ hơn vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội - đã có những chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị HĐND thành phố.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, trong đề án và tờ trình cũng như dự thảo nghị quyết đã nêu, TP đề xuất các phương án, nhóm giải pháp lớn để HĐND thống nhất về mặt chủ trương. Một trong những chủ trương để giảm phương tiện tham gia giao thông trong một ngày là chúng ta phải phân nhóm đối tượng sinh hoạt. Trong đó, khi phân giờ học, giờ làm khác nhau sẽ giúp giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Cũng theo ông Viện, đây là một nội dung trong chủ trương HĐND sẽ ra nghị quyết và sau khi HĐND thống nhất thì UBND sẽ xây dựng đề án cụ thể khi ấy sẽ phân từng nhóm đối tượng.

“Không phải bây giờ chúng ta mới làm mà từ năm 2012 Hà Nội và TP.HCM cũng đã thực hiện thay đổi giờ học, giờ làm... Lần này, chúng ta tiếp tục rà soát có thể gán giờ học giờ làm cho từng nhóm đối tượng tốt hơn để giảm mật độ giao thông trong thực tiễn. Chúng ta đi sớm 15 phút đã khác và chậm 15 phút đã khác”, ông Viện nói.

Nói về việc phải chăng trước đây đã có thất bại khi thực hiện việc này, ông Viện cho rằng, lần trước không phải thất bại mà lần trước chúng ta đã phân được giờ làm việc cho các cơ quan Trung ương, các cơ quan ở Hà Nội, các nhóm đối tượng kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, các nhóm đối tượng này thời gian chưa dài. Hơn nữa việc thay đổi giờ học, giờ làm là việc liên quan đến toàn xã hội nên phải nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng vừa đảm bảo khoa học, thực tiễn và khả thi. Nội dung đề án lần này UBND TP. sẽ chỉ đạo chặt chẽ hơn, đảm bảo tính khả thi hơn.

“Khi có đề án, chúng tôi sẽ lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng để cùng thống nhất lựa chọn phương án tốt nhất. Mọi phương án này Hà Nội đều nhằm phục vụ người dân tốt hơn, đảm bảo số đông của người dân. Có thể nói, phương án dù có ảnh hưởng đến 1 bộ phận nhưng mang lại lợi ích chung cho xã hội”, ông Viện cho biết thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta phải thay đổi 1 nhóm đối tượng học sinh nào đấy để lệch giờ đi từ 9h sáng đến 3h chiều chẳng hạn để cho lệch giờ với nhóm đối tượng khác. Theo ông Viện, thực tế hiện nay chúng ta đều biết, trong những ngày tháng mà không có học sinh đi học thì giao thông dễ dàng rất nhiều so với thời điểm bắt đầu đi vào năm học mới.

Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên là nhóm cần quan tâm tính toán thời điểm đi học cho phù hợp, phù hợp với các cháu, các bậc phụ huynh đưa đón…, đây là bài toán cần nghiên cứu kỹ. Thời gian tới, cơ quan chủ trì đề án sẽ nghiên cứu để làm sao giao thông giàn đều trong quá trình 1 ngày để đỡ ùn tắc.

Cũng theo ông Viện, trong quá trình triển khai, Hà Nội luôn quan tâm đến việc đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, đồng thời vẫn tiếp thu ý kiến nhân dân trong các nhóm bị tác động tham gia làm sao tập hợp được đông đảo ý kiến nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn