MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đất đắp thi công đường dẫn cầu vượt cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Duy Tuấn

Chuyên gia hiến kế tháo gỡ khó khăn trong thiếu vật liệu làm đường cao tốc

Hiếu Anh LDO | 16/08/2023 17:10

Để tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam, chuyên gia đề nghị các địa phương cần chủ động tìm các mỏ vật liệu đủ trữ lượng, chất lượng để cấp phép.

Các địa phương cần chủ động tìm mỏ vật liệu

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 16.8, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ - cho biết, để tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp vật liệu làm đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản quy chế đặc thù. Qua đó, tiến độ cấp mỏ vật liệu phục vụ làm cao tốc Bắc – Nam đã được đẩy nhanh hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, việc cấp phép mỏ vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam ở một số địa phương đang bị chậm tiến độ, vẫn diễn ra tình trạng thiếu vật liệu làm đường cao tốc.

Nhiều đơn vị phản ánh, việc cấp phép vật liệu gặp khó do trữ lượng thấp, chất lượng không đảm bảo. Hơn nữa, nhiều mỏ vật liệu nằm xa trung tâm nên việc tiếp cận gặp khó khăn. Đặc biệt, mặc dù các đơn vị được cấp phép khai thác, tuy nhiên, trong quá trình làm, nhiều người dân đứng ra đòi đền bù giải phóng mặt bằng cao dẫn đến chậm trễ.

Để giải quyết các vấn đề này, PGS.TS Trần Chủng đề nghị, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc hỗ trợ các đơn vị thi công tiếp cận mỏ vật liệu.

Trong đó, các địa phương không chỉ cấp phép mỏ vật liệu dựa trên đề xuất của đơn vị thi công mà cần chủ động tìm kiếm các mỏ vật liệu đủ chất lượng và trữ lượng để khai thác.

Các địa phương cần vào cuộc hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng ổn định, trật tự, đảm bảo việc khai thác được thực hiện nhanh chóng.

Đẩy nhanh tiến độ cấp phép

Liên quan đến tiến độ cấp phép mỏ vật liệu thi cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác (bản đăng ký) đối với 69 mỏ đã trình trong tháng 7.2023; thành lập Tổ công tác tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất; giao chỉ tiêu cung cấp vật liệu cát đắp. Song, việc triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Hiện còn 27 mỏ đã trình các cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Trong đó, Quảng Bình có 3 mỏ đất, Quảng Trị có 5 mỏ đất, Quảng Ngãi 8 mỏ đất và 2 mỏ cát, Bình Định 4 mỏ đất và 2 mỏ cát, Phú Yên có 1 mỏ đất (mới trình) và 1 mỏ cát, Khánh Hòa 1 mỏ đất.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh An Giang đã quyết định bố trí 1,1 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau từ 4 mỏ đang khai thác nhưng đến nay, các nhà thầu mới ký hợp đồng được 2/4 mỏ, còn 2 mỏ chưa ký hợp đồng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu, bảo đảm tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành lập các tổ công tác thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ.

Đối với 27 mỏ đã được địa phương xác nhận bản đăng ký, cần hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 8.2023 và phấn đấu khai thác được 27 mỏ đã trình địa phương xác nhận bản đăng ký trong tháng 9.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn