MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ va chạm khiến 1 người tử vong. Ảnh: P.V

Chuyên gia nói về vụ xe tuần tra va chạm với xe máy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hiếu Anh LDO | 25/11/2023 07:48

Liên quan vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giữa xe tuần tra giao thông va chạm với xe khách và xe máy khiến 2 người thương vong, nhiều chuyên gia cho rằng, không phải lực lượng nào cũng được tuần tra giao thông trên cao tốc.

This browser does not support the video element.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, hồi 10h05 ngày 23.11, tại Km 209+300 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 2 ô tô và 1 xe máy.

Thời điểm trên, vụ va chạm xảy ra giữa ô tô khách mang BKS 18F- 001.XX do anh N.V.V điều khiển, chạy hướng Hà Nội - Hà Nam với xe tuần tra giao thông (của Công ty BOT) mang biển số 29C- 553.XX do anh Đ.V.K (33 tuổi, trú tại Thái Bình) điều khiển và xe máy không gắn biển kiểm soát do anh L.T.N (14 tuổi, trú tại Nghệ An) điều khiển, trên xe chở theo chị T.T.T.V.

Theo lực lượng chức năng, vụ tai nạn khiến chị T.V tử vong tại hiện trường, còn tài xế xe máy bị thương. Cả 3 phương tiện nêu trên bị hư hỏng.

Sau khi clip về vụ tai nạn xuất hiện trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến trái chiều,cho rằng không phải lực lượng nào cũng được tuần tra giao thông trên cao tốc.

Trao đổi với Báo Lao Động chiều 24.11, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tuần tra giao thông chỉ được thực hiện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền như cảnh sát giao thông.

Đối với đường cao tốc, yêu cầu về tuần tra giao thông càng đòi hỏi cao hơn, bởi tuần tra khu vực này vốn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

“Đối với khu vực đường cao tốc, việc kiểm soát chủ yếu bằng hình thức trực tuyến thông qua hệ thống camera giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện”, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Đối với vụ va chạm giao thông trên đường cao tốc dẫn đến chết người rất nghiêm trọng, chuyên gia đề xuất cần làm rõ tại sao xe tuần tra giao thông lại của Công ty BOT, xe tuần tra này thuộc đơn vị nào, có đủ thẩm quyền thực hiện việc tuần tra kiểm soát hay không?

Luật sư Nguyễn Thị Tình, Phó trưởng Văn phòng luật sư Tinh hoa Việt cho biết thêm, Khoản 4 Điều 16, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15.9.2023 quy định về việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Theo đó, khi kiểm soát tại một điểm chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí: Khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; cứu nạn, cứu hộ; tin báo, tố giác, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc.

Sau khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.

Ngoài ra, việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông.

Như vậy pháp luật đã có những quy định cụ thể việc tuần tra kiểm soát trên đường cao tốc. Do tính chất đặc thù của đường cao tốc, việc tuần tra phải đảm bảo nhiều yếu tố an toàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn