MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mâm cỗ mặn cúng gia tiên vào Rằm tháng 7 không thể thiếu món xôi, gà luộc.

Chuyên gia tâm linh hướng dẫn cách làm Lễ Vu Lan và cúng cô hồn đúng cách

Bích Hà LDO | 03/09/2017 23:00
Tháng 7 âm lịch hằng năm (dân gian vẫn gọi là tháng cô hồn) có 2 lễ lớn đó là lễ Vu Lan báo hiếu và xá tội vong nhân. Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường (Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam), hiện nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai ngày lễ này.

Ngày lễ hướng đến sự nhân văn

Với các phật tử, tháng 7 âm lịch là dịp đặc biệt, có lễ Vu Lan báo hiếu để cầu siêu cho các đấng sinh thành. Theo Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc Việt Nam, báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong những lời cảm ơn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người.

Hình ảnh quen thuộc tại gần Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội) trong mỗi mùa Lễ Vu Lan. Ảnh: Thành An

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường, tháng 7 âm lịch ngoài lễ Vu Lan báo hiếu, còn có một lễ khác là Lễ Xá tội vong nhân để cúng cho linh hồn đang còn vất vưởng, không nơi nương tựa. 2 lễ này có nguồn gốc khác nhau, dù cùng được thực hiện vào ngày rằm tháng 7 hằng năm. Tuy nhiên, chúng đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn, đề cao việc tri ân, tưởng nhớ ông bà tổ tiên.

“Về căn bản, Lễ Vu Lan và Lễ xá tội vong nhân là khác nhau. Lễ Vu Lan là một nghi lễ của Phật giáo, có nguồn gốc từ kinh Vu Lan, nói đến Bồ tát Mục Kiền Liên vì lòng hiếu đạo đi vào địa ngục cứu mẹ nhưng không thành công. Về sau, nhờ đức Phật chỉ cách phải cúng dường cho chư Tăng và nhờ phước lực của đông đảo mười phương Tăng chúng mới cứu được mẹ mình thoát khỏi đau khổ, hành hạ ở địa ngục.

Theo nghiên cứu của tôi, trong các bộ kinh của Đức Phật chưa đủ để chứng minh từ thời Đức Phật đã làm lễ Vu Lan và lễ này được thực hiện vào đúng tháng 7. Kể cả nghi lễ cài bông hồng đến tận những năm 1960 mới có, lấy từ áng văn về Mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Trong khi cụ Nguyễn Du đã khẳng định tháng 7 là tháng cô hồn, trong Văn tế thập loại cô hồn đã ghi rõ: “Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt/ Toát hơi may lạnh buốt xương khô… Cõi dương còn thế nữa là cõi âm” - ông Cường chia sẻ.

Cúng lễ thế nào cho đúng?

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường, trong cuộc sống hiện nay, lễ Vu Lan còn được mở rộng ra để con cái hiếu thảo với cha mẹ ngay khi cha mẹ còn trên cõi đời này. Đây là điều rất nhân văn. Khi làm ăn xa, trong công việc hối hả của cuốc sống này đôi lúc chúng ta quên dành thời gian cho nhau, thì đây là dịp khiến mọi người nhớ về gia đình, nguồn cội.

“Trong ngày cúng Lễ Vu Lan (rằm tháng 7) bao giờ cũng phải cúng tổ tiên nhà mình. Người ta thường chuẩn bị đồ cúng “trên chay dưới mặn”. Tức là trên hoa quả, dưới là cỗ mặn. Các món được chuẩn bị tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, hoặc nấu các món ăn khi xưa ông bà tổ tiên của mình thích.

Nếu người nào là trưởng tộc, thì chỉ cúng xôi và thủ lợn, đuôi lợn và 9 bát xếp chồng lên nhau, 9 đôi đũa. Nếu không có lợn thì cúng gà.

Nếu là con trưởng trong nhà thì cúng 1 mâm cơm. Tùy tâm, có ít cúng ít, nhiều cùng nhiều, nhưng không thể thiếu là 7 cái bát chồng lên nhau.

Mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng 7 với các món mặn. Ảnh: Vũ Hương 

Nếu không phải con trưởng thì cúng 1 mâm cơm gồm nhiều đồ ăn và 5 cái bát tượng trưng cho ngũ đại đồng đường. Các gia đình nhớ là phải xếp bát chồng lên nhau. Nhiều Người Việt lâu nay thường lầm tưởng xếp 6 cái bát, để các cụ ngồi thành một mâm, thực ra không phải vậy. Số lượng bát cúng tùy thuộc vào việc bạn là con trưởng hay con thứ, tượng trưng cho các đời trong dòng tộc” – ông Cường giải thích.

Ngoài việc chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên, ông Cường cũng cho rằng các gia đình nên mua một ít đồ cúng cô hồn.

“Vì quan niệm của dân gian, tháng 7 Âm lịch hàng năm là dịp Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan. Những ai có con cháu, các cụ sẽ được về ăn cỗ, còn những người không có con cháu, hoặc con cháu đi xa thì không được cúng kiếng. Để cho mát mẻ, các gia đình thường chuẩn bị thêm mâm cúng chúng sinh, gồm có các lễ vật: Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc, các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, cháo, tiền vàng, cốc nước lã hoặc rượu, đĩa gạo trộn lẫn với muối (đĩa này sẽ được rắc ra vỉa hè phía xa nhà), ngô, khoai lang luộc để cúng cho những cô hồn, ma đói không nơi nương tựa” – nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Ông Cường cũng cho rằng, trong những ngày này, các gia đình không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhưng nên có: “Tôi không ủng hộ việc đốt nhiều vàng mã, cao nhất là 9 lễ tiền vàng và thấp nhất là 3 lễ, một bộ quần áo là được, để đổi lấy sự yên tâm, thanh thản trong tâm hồn”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn