MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đăng kiểm viên ở Hà Nội. Ảnh minh họa: Lê Khánh

Có thể có thêm lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố thời gian tới

Hiếu Anh LDO | 19/10/2023 12:53

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian tới có thể sẽ có thêm lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố.

Sẽ tiếp tục bị khởi tố

Nhiều trung tâm đăng kiểm đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, xác minh nên trong thời gian tới có thể sẽ có thêm các lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố, cũng có thể bị tạm giam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tỏ ra lo ngại, số lượng các đăng kiểm viên trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục thiếu hụt và khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân sẽ bị sụt giảm.

Bên cạnh đó, khi các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử cũng sẽ tạo tâm lý bất ổn, áp lực cho những đăng kiểm viên khác đang làm việc, dẫn đến năng suất, hiệu suất kiểm định bị suy giảm.

Thông tin nhân sự đăng kiểm viên bị khởi tố. Ảnh chụp màn hình

Nguồn thu giảm, chi phí lại tăng

Không chỉ lo ngại khó khăn khi lãnh đạo và đăng kiểm viên có thể bị khởi tố, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra nhiều khó khăn khi nguồn thu ngày càng giảm, chi phí lại ngày càng tăng.

Nguồn thu bị sụt giảm do một lượng lớn các phương tiện được miễm kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định, được áp dụng gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định (Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT).

Trong khi đó giá dịch vụ kiểm định hiện tại được ban hành cách đây đã 10 năm, chưa có quy định về giá thu cho việc cấp miễn kiểm định lần đầu, in, cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định bị hỏng mất..., gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu và kế hoạch tài chính của các trung tâm đăng kiểm. Nhiều trung tâm đăng kiểm nguồn thu không đủ bù đắp chi phí.

Trong khi nguồn thu giảm, các trung tâm đăng kiểm phản ánh, thời gian qua nhiều chi phí phát sinh. Theo báo cáo của các sở giao thông vận tải, hiện nay chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của trung tâm đăng kiểm rất nhiều và không đồng nhất.

Việc này trước đây do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện và thu giá theo quy định tại Thông tư số 238/2016/TT-BGTVT chỉ có 450.000 đồng/1 thiết bị.

Trong khi giá kiểm định thiết bị đo phân tích khí xả của các đơn vị kiểm định được chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định tại văn bản thông báo số 2601/TĐC-ĐL ngày 16.8.2023 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) thu giá không đồng nhất từ 8.000.000 - 11.500.000 đồng/1 thiết bị hoặc như thước đo khi mua chỉ có giá 300.000 đồng/1 thước đo nhưng giá kiểm định từ 800.000 - 1.500.000 đồng/1 thước đo 20m, 750.000 đồng/1 thước đo 5m.

Các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp vừa không thể trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện, vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả thiết bị, dụng cụ đo.

Chi phí cho việc sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất cũng tăng đáng kể. Một số trung tâm đăng kiểm phải sửa chữa lại cơ sở vật chất (máy móc, thiết bị, mặt bằng xưởng kiểm định, khu vực kiểm tra) và đầu tư một số dụng cụ kiểm tra, đánh giá thiết bị kiểm tra do trước đây chưa làm đúng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về đơn vị đăng kiểm; máy móc, thiết bị chưa được quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn