MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Lào Cai lắp lại hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ. Ảnh: A.Thế

Cố tình tháo dỡ hộ lan trên cao tốc là phá hoại tài sản quốc gia

Đặng Tiến LDO | 13/03/2021 08:02
Liên quan đến việc hộ lan tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị tháo dỡ trái phép để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết, sẽ xử lý nghiêm vi phạm và đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngang nhiên phá dỡ hộ lan

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến vào ngày 21.9.2014, có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/h.

Chiều 10.3.2021, Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Theo ghi nhận, tại Km182+600 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngoài việc cùng một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh một quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế. Cách đó không xa, tại Km181+400 vẫn đang tồn tại 3 đến 4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống.

Đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) cho biết, nhiều lần đơn vị quản lý tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở. Vi phạm này tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái).Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần xử lý kịp thời việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để tạo sự răn đe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc trọng điểm.

Hiện Việt Nam mới có 1.200km cao tốc nhưng 5 năm nữa dự kiến có khoảng 5.000km, vì thế việc quản lý, đảm bảo hành lang an toàn giao thông rất quan trọng. Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.

Địa phương chưa quyết liệt

Theo ông Nguyễn Quyết Chiến - Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), những ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan là trái phép, không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, xã đã nhiều lần lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, ngôi nhà này vẫn chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.

Trước ý kiến của lãnh đạo địa phương, đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất an toàn giao thông. Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Cùng đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay. Ông Huyện cho rằng việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Vì hiện trên tuyến cao tốc này đã có 10 khu dừng nghỉ đủ tiện nghi, điều kiện cho xe dừng đỗ ăn uống nghỉ ngơi, do đó không sử dụng các quán tự phát ở bên đường, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Đại diện VEC cũng cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh nên một số đoạn thiếu đường gom. Một số đoạn có đường gom nhưng chưa đảm bảo độ dốc cho người dân đi lại. Do đó, không phải chỉ đóng hộ lan mà chính quyền địa phương cần phải quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường; việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe cũng phải được xử nghiêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn