MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu Km0 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Mạnh Hùng

Công bố hướng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với vốn khoảng 34.000 tỉ đồng

Mai Hương LDO | 02/11/2023 21:33

Chiều 2.11, tại TP Đà Lạt, UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn thiết kế báo cáo sơ bộ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương. Theo đó, có 3 phương án tuyến được tư vấn đề xuất.

Cụ thể, phương án 1A (tuyến đi song song với Quốc lộ 27C): Đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài xây dựng là 81,5km. Đối với đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài xây dựng là 18km.

Phương án 1B chiều dài xây dựng đoạn Nha Trang - Đà Lạt khoảng 86,5km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương khoảng 18km. Phương án 2 (tuyến đi song song với Tỉnh lộ 9, qua huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa): Đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài khoảng 110km, xây dựng 3 hầm dài 8,55km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài khoảng 10km.

Phương án 3 (tuyến đi song song với Quốc lộ 27B, qua huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận), đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài khoảng 103km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương khoảng 10km.

Sau khi nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 1A. Bởi đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất, tổng mức đầu tư thấp nhất, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có tổng mức khoảng 34.000 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe phân kỳ khoảng 25.700 tỉ đồng.

Đối với đoạn đề xuất đầu tư Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỉ đồng, đoạn Đà Lạt - Liên Khương hơn 4.400 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tuyến đi song song Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 - 7km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực, có tác dụng hỗ trợ khi Quốc lộ 27C gặp sạt trượt trong mùa mưa bão.

Quốc lộ 27C đi song song với cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: Mạnh Hùng

Về quy mô đầu tư, phạm vi nghiên cứu cho toàn tuyến Nha Trang - Liên Khương, để đảm bảo tính kết nối đồng bộ với các dự án Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải và tính khả thi cho Dự án BOT, đề xuất trước mắt chỉ đầu tư đoạn nối từ Nha Trang đến Đà Lạt.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu Km0 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km81+500 (ngã ba Đarahoa, tại Phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Tổng chiều dài xây dựng khoảng 81,5km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km. Đối với quy mô đầu tư, làm 1 lần với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch đường rộng từ 22 - 24,75m. Nếu làm theo 2 giai đoạn, thì đầu tư quy mô 4 làn xe tương tự cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn