MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều đối tượng thực hiện livestream game cờ bạc để thu hút người chơi. Ảnh chụp màn hình

Công khai chạy quảng cáo các game cờ bạc trên mạng xã hội

Hữu Chánh LDO | 27/12/2023 09:49

Nhằm thu hút người chơi tham gia các game cờ bạc, các đối tượng đã thực hiện livestream, đăng bài lên các hội nhóm, thậm chí chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Điều này làm dấy lên lo ngại về trình kiểm duyệt quảng cáo vi phạm pháp luật của Facebook.

Game cờ bạc ngập tràn Facebook

Đang lướt mạng xã hội Facebook, màn hình điện thoại của anh Hoàng Văn Thắng (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) xuất hiện video livestream game tài xỉu. Người livestream liên tục nói trong video: “Anh em nhanh tay tải game tài xỉu này về máy và đăng ký thành viên để nhận về từ 25.000-50.000 đồng mỗi ngày. Đặc biệt anh em nào chia sẻ video này thì tôi sẽ ngay lập tức lộc lá cho anh em vài đồng”.

Màn hình livestream của người này được chia làm 2 phần. Phần trên là hình ảnh về game cờ bạc mà người này đang chơi và phần dưới là màn hình tài khoản ngân hàng. Theo đó, mỗi lần màn hình phía trên hiển thị chữ “tài”, tài khoản của người này lập tức báo cộng thêm tiền. Chiêu thức này nhằm thu hút đông người tham gia.

Anh Thắng cho hay, cảm thấy khó chịu vì thường xuyên gặp phải những quảng cáo tương tự như vậy. “Dù nhiều lần ấn ẩn quảng cáo và chọn mục “không phù hợp”, song các quảng cáo tương tự vẫn xuất hiện tại Facebook của tôi” - anh Thắng nói.

Trên Facebook, chỉ cần gõ dòng chữ “tài-xỉu”, “nổ hũ”, “game bài đổi thưởng”... hàng loạt kết quả từ livestream, bài viết, hội nhóm lập tức hiện ra.

Các nội dung thường xoay quanh việc chia sẻ bí kíp chơi để thắng nhiều tiền, hướng dẫn săn code, hướng dẫn tải game... Nhiều đối tượng còn lôi kéo người chơi bằng cách mời chào "tặng tiền cho những người tải game nhanh nhất"...

Chiêu lách luật để chạy quảng cáo game cờ bạc

Ông Lê Quang Dũng - Giám đốc marketing Masthead Digital, chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing, Social, Facebook Ads - cho biết, hiện nay theo chính sách của Meta (công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook) có rất nhiều mặt hàng bị cấm quảng cáo trên mạng xã hội này.

Cụ thể, Meta cấm quảng cáo các sản phẩm nhái thương hiệu (hoặc đồ có thương hiệu nhưng không có giấy phép), các mặt hàng có tính gây nguy hiểm, rượu mạnh, các sản phẩm công nghệ theo dõi người dùng... Đặc biệt, 3 ngành mà Meta luôn mạnh tay trong việc loại trừ không cho quảng cáo là cờ bạc, giảm cân và các vấn đề về xâm lấn cơ thể người. Theo ông Dũng, tuy rằng các nội dung liên quan đến cờ bạc bị cấm quảng cáo, song nhiều đối tượng vẫn “lách luật” để chạy quảng cáo. Các lỗ hổng thường được khai thác là đối tượng sẽ sử dụng các dạng livestream để lên quảng cáo nhanh ban đầu. Sau khi được xét duyệt xong, các đối tượng sẽ chuyển qua chủ đề liên quan đến game cờ bạc.

Một cách khác mà nhiều đối tượng cũng thường sử dụng là mua, hack các tài khoản quảng cáo nước ngoài với số lượng lớn để đồng thời cùng lên quảng cáo một lúc. Với số lượng lớn cùng chạy quảng cáo một lúc, Facebook sẽ không thể kiểm soát được 100%.

“Khi Facebook phát hiện ra và khóa tài khoản thì các đối tượng sẽ lại đi mua thêm tài khoản khác, vì giá bán hiện tại cũng rất rẻ. Thêm đó là các hành vi lách quảng cáo, tránh né kiểm duyệt bằng ngôn từ khác đi, ký tự đặc biệt, tiếng lóng, che mờ hình ảnh bằng phủ mờ cũng được các đối tượng thường xuyên áp dụng” - ông Dũng cho hay.

Hiện nay, trong cộng đồng Facebook Ads Việt Nam đang có rất nhiều cá nhân, các nhóm nhận dịch vụ chạy các dạng quảng cáo vi phạm. Họ thường đặt máy chủ VPS (máy chủ ảo) ở nước ngoài để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng Việt Nam.

Để tránh bị làm phiền bởi những quảng cáo rác như quảng cáo game cờ bạc, theo ông Dũng, người dùng cần ấn báo cáo liên tục để Facebook giảm bớt tần suất.
“Người dùng cần đặc biệt lưu ý không dừng lại xem quảng cáo, không click vào xem video quảng cáo thì sẽ giảm dần tần suất nhìn thấy dạng quảng cáo này” - ông Dũng đưa ra lời khuyên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn