MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân xuyên đêm hạ đặt khung thép tường vây cuối cùng của ga ngầm S12 thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Công nhân xuyên đêm làm việc trên công trường đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG LDO | 09/02/2024 07:42

Dù Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề nhưng hàng chục công nhân vẫn tích cực làm việc để hoàn thiện ga ngầm S12 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công trường ga ngầm S12 (tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) vẫn sôi động không khí làm việc.

Theo ghi nhận của Lao Động tối 7.2 và tối 8.2, hàng chục cán bộ, công nhân vẫn xuyên đêm làm việc. Ga ngầm S12 đang được đặt 2 lồng thép để đổ bê tông.

Bên trong công trường ga ngầm S12 đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Hai cột này sẽ được cần cẩu nâng lên và hạ đúng vị trí khoan nhồi đã có sẵn. Được biết, mỗi khung thép nặng tới 24 tấn và dài 35m.

Ga ngầm S12 có 3 tầng hầm trong đó tầng sâu nhất nằm cách mặt đường 35m. Đây là ga cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Mỗi khung thép nặng 24 tấn, dài 35m. Ảnh: Phạm Đông
Hai cột này sẽ được cần cẩu nâng lên và hạ đúng vị trí khoan nhồi đã có sẵn. Ảnh: Phạm Đông

Ông Trần Lâm, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội - MRB) cho biết, ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án (các hạng mục nằm trên "đường găng" - tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo).

Chính vì thế, việc hạ đặt 2 lồng thép và đổ bê tông cho kết cấu tường vây ga ngầm S12 là dốc mốc quan trọng trong tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội.

Hiện 2 máy khoan hầm vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại.

Công trường sôi động không khí làm việc. Ảnh: Phạm Đông
Xuyên đêm hoàn thiện ga ngầm S12. Ảnh: Phạm Đông

Theo báo cáo của MRB, tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt 77,76%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,65%, đoạn ngầm đạt 37,25%. Công tác quản lý chất lượng và an toàn được nâng cao, không để xảy ra vụ việc mất an toàn.

Dự kiến cuối tháng 4.2024, cơ quan này sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Dự kiến đến mùng 2 Tết, đơn vị thi công tường vây và hoàn trả toàn bộ công trường, tổ chức đồng loạt 8 máy khoan cho các công đoạn tiếp theo của dự án. Ảnh: Phạm Đông

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của MRB, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hành trình xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị còn dài và càng về gần đích càng khó khăn.

Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6.2024.

Trong không khí hối hả của những ngày cận Tết, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài thi công. Ảnh: Phạm Đông

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Năm 2009, thời điểm khởi công dự án, TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2015. Thời điểm đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro (vốn vay 653 triệu Euro, vốn đối ứng 130 triệu Euro).

Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỉ Euro (vốn vay là 957,99 triệu Euro, vốn đối ứng 218 triệu Euro).

Tháng 5.2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỉ Euro; thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2027.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn