MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù nằm trong trung tâm nội đô, thế nhưng nhiều công viên tại TP Hà Nội vẫn thiếu bãi gửi xe. Ảnh: Thu Giang

Công viên nội đô Hà Nội thiếu bãi gửi xe trầm trọng

THU GIANG LDO | 01/09/2023 06:45

Dù nằm trong trung tâm nội đô, thế nhưng nhiều công viên tại TP Hà Nội vẫn thiếu bãi gửi xe, khiến không ít người dân cảm thấy bất tiện khi phải gửi xe bên ngoài, ở các hàng quán vỉa hè.

Đau đầu tìm nơi gửi xe

Anh Trần Văn Ngọc (SN 1992, sinh sống trên đường Cầu Giấy, Hà Nội) kể nỗi khổ khi mỗi buổi chiều đến công viên Cầu Giấy tập thể dục nhưng phải "đau đầu" tìm nơi gửi xe ôtô bên ngoài. Sinh sống hơn 10 năm tại Hà Nội, anh Ngọc chia sẻ, nhiều công viên trong trung tâm nội đô không được thiết kế bãi gửi xe riêng, có công viên thì chỉ có nơi đỗ xe máy nhưng không thấy người trông coi.

"Nhiều người như tôi dù muốn vào công viên thư giãn, tập thể dục nhưng do mất quá nhiều thời gian để tìm nơi đỗ xe nên họ cũng ái ngại, đôi khi muốn đến đi dạo nhưng cũng ngại tìm chỗ gửi xe" - anh Ngọc nói.

Ghi nhận của PV Lao Động trong các ngày cuối tháng 8 cho thấy, vì không có bãi gửi xe riêng nên thời gian qua, nhiều cổng và mặt tiền các công viên trên địa bàn Hà Nội như công viên Cầu Giấy, công viên Nghĩa Đô... đang bị chiếm dụng và trở thành bãi tập kết, trông giữ xe máy, ôtô tự phát.

Bà L.T.H (sinh sống gần công viên Cầu Giấy, Hà Nội) thông tin, mỗi ngày có hàng chục phương tiện ôtô liên tục ra vào, tập kết tại cổng công viên rất mất mỹ quan.

Tình trạng lấn chiếm, biến cổng công viên thành bãi đỗ xe tự phát đã xảy ra từ lâu nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để. Có những ngày cuối tuần, theo bà L.T.H, những đoàn xe du lịch 45 chỗ, xe limousine còn ngang nhiên đậu đỗ ở đây, che chắn kín cổng ra vào công viên khiến người dân rất khó chịu.

Cần nâng cấp, cải tạo công viên theo xu thế chung

Không chỉ tại địa bàn Hà Nội, tình trạng thiếu bãi đỗ xe tại các công viên cũng xuất hiện tại các thành phố lớn khác như: Đà Nẵng, TPHCM.

Cụ thể, Sở Xây dựng TPHCM vừa thống kê trên địa bàn hiện có 424 công viên nhưng chỉ 33 nơi có bãi giữ xe, hàng chục công viên có bãi xe nhưng không có người trông giữ, từ đó rà soát, khắc phục tình trạng không có hoặc thiếu bãi giữ xe phục vụ người dân đến vui chơi, tập thể dục tại các công viên công cộng trên địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng TPHCM cho biết, việc sử dụng mặt bằng công viên làm bãi giữ xe là vấn đề liên quan đến việc khai thác tài sản công vào mục đích cho thuê, khai thác. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, nhiều công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng nên đơn vị quản lý công viên không có cơ sở bố trí bãi giữ xe.

Về bố trí bãi xe trong công viên, Sở Xây dựng TPHCM cũng kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc sớm hướng dẫn việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng công viên công cộng. Đối với các công viên hiện chưa bố trí được bãi xe, cơ quan quản lý công viên cần phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các điểm trông giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin để người dân tiếp cận được các điểm giữ xe này.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - phân tích, do quá trình phát triển đô thị quá nhanh trong khi việc quy hoạch, xây dựng công viên tại các đô thị như: Hà Nội, TPHCM lại được thực hiện từng giai đoạn nên còn tồn tại bất cập.

Theo ông Điệp, những công năng như bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí, dịch vụ kèm tại các công viên ở trung tâm nội đô thời gian qua chưa được quan tâm khi hạ tầng đang trở nên lỗi thời, lạc hậu. Ông Điệp cho rằng, các nhà quản lý, kiến trúc sư cần phải chắt lọc các tiêu chí và đưa ra những quy hoạch mang tính tiêu biểu, đưa ra các giải pháp thỏa đáng, phù hợp với nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị, việc quy hoạch hạ tầng, công viên, đô thị cũng cần phải đi trước nhiều bước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn