MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc hội sắp bàn Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Xuyên Đông

Cử tri đóng góp cho Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Xuyên Đông LDO | 21/11/2023 14:14

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được đưa ra bàn luận. Cử tri có nhiều đóng góp cho dự thảo luật này.

Cử tri Nhữ Đức Hoàng (Thanh Hóa) đề xuất bổ sung quy định không được phanh gấp trừ trường hợp tránh va chạm.

Theo đó, cử tri đề nghị, ban soạn thảo dự án luật nghiên cứu, bổ sung nội dung quy định không được phanh gấp trừ khi cần vì lý do an toàn.

Nội dung này đã được quy định tại Công ước Giao thông đường bộ Vienna 1968. Công ước này quy định về giảm tốc độ như sau:

Người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng xe đột ngột, trừ trường hợp cần thiết vì lý do an toàn.

Người điều khiển phương tiện giao thông muốn giảm tốc độ đến mức đáng kể, trừ trường hợp việc giảm tốc độ để phòng ngừa nguy hiểm có thể xảy ra, thì phải đảm bảo việc giảm tốc độ không gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người đang điều khiển phương tiện giao thông khác. Người điều khiển phương tiện phải chắc chắn rằng không có phương tiện đang di chuyển ở phía sau hoặc có phương tiện di chuyển ở phía sau cách một quãng đường dài, thì phải đưa ra cảnh báo rõ ràng và kịp thời về ý định của mình bằng cách giơ tay để ra hiệu. Không áp dụng quy định này nếu cảnh báo giảm tốc độ được thực hiện theo tín hiệu dừng phương tiện của đèn giao thông được quy định.

Cử tri Lương Hoàng Việt góp ý cho Điều 21 của dự thảo về nhường đường tại nơi đường giao nhau.

Theo đó, dựa trên thực tế tình trạng tham gia giao thông trong thời gian qua, cử tri đề nghị bổ sung thêm một số quy định sau:

Nghiêm cấm chuyển làn ngay sau khi nhập vào cao tốc: Do tình trạng coi xe mình là đối tượng được ưu tiên khi đã vào nút giao trước xe khác, nhiều xe chuyển làn sang làn sát giải phân cách ngay sau khi nhập vào làn ngoài cùng bên phải. Hành vi này gây nguy hiểm cho các xe đang tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Quy định bắt buộc đi trên làn bên phải và nhường làn bên trái cho xe khác vượt: Do tình trạng các xe chạy chậm kiên quyết bám làn sát giải phân cách, không nhường cho xe xin vượt.

Trong khi tổ chức giao thông trên đường cao tốc thường là làn ngoài cùng bên phải có giới hạn tốc độ thấp hơn làn bên trái, điều này khiến các xe muốn vượt không thể sử dụng làn bên phải để vượt được. Đây là một trong số các nguyên nhân gây ùn tắc trên cao tốc.

Bên cạnh đó là tình trạng các xe kiên quyết giữ tốc độ, không nhường đường và đi song song với xe khác ở làn bên cạnh.

"Cách đây một vài năm, đã có clip ghi lại 3 xe khách đi chậm, dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hoặc trường hợp 2 xe container đi chậm, dàn hàng ngang trên đường vành đai 3 trên cao, dẫn đến ùn tắc kéo dài hàng km nhưng cảnh sát giao thông không thể xử phạt do không có quy định nghiêm cấm hành vi này", cử tri Lương Hoàng Việt nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn