MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 91 qua Cần Thơ. Ảnh Trần Lưu

Cử tri sốt ruột với dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91

Xuyên Đông LDO | 01/02/2024 06:00

Cử tri tỉnh Cần Thơ bày tỏ sự sốt ruột với dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km).

Cử tri Cần Thơ tiếp tục kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho Nhân dân

“Nội dung này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại địa phương, Bộ Giao thông vận tải có ghi nhận nhưng đến nay chưa có kế hoạch bố trí vốn”, cử tri bày tỏ.

Về nội dung kiến nghị của cử tri ngày 31.1, Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (Dự án) được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km, có điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt – TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án Km 65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận TP. Long Xuyên- tỉnh An Giang.

Quy mô của Dự án là đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.

Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, đề nghị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89.34 triệu USD.

Sau khi cân nhắc các yếu tố ưu tiên, được sự đồng thuận của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5.5.2017) với chiều dài 15,3 km không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có 2 thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỉ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ.

Các dự án gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỉ đồng; Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông (DATP 1, 2 & 3) khoảng 212 tỉ đồng; Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỉ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỉ đồng; Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - Giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) khoảng 326 tỉ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỉ đồng.

Đồng thời, Bộ GTVT tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7 km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỉ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2.

Dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 9.2.2023 với tổng mức đầu tư là 9.725 tỉ đồng.

Hiện nay, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần được ưu tiên đầu tư cho các dự án trọng điểm nêu trên, nên chưa thể cân đối vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) như kiến nghị của cử tri.

Bộ GTVT bày tỏ mong muốn cử tri sẻ chia đối với khó khăn của ngành GTVT, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn