MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu cá nằm bờ tại cửa biển Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: Văn Sỹ

Cửa biển la liệt tàu cá nằm bờ vì thiếu dầu

Văn Sỹ LDO | 21/09/2022 06:00
Hiện tại các cửa biển của Sóc Trăng, Bạc Liêu, hàng loạt tàu cá đang nằm bờ, tạm ngưng hoạt động vì khó mua được dầu diesel. Đặc biệt, khoảng 2 tuần gần đây, ngay cả chấp nhận mua nhiên liệu với giá cao hơn giá công bố nhưng vẫn không mua được.

Giá cao cũng không có mà mua

Có mặt tại cửa biển Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), trước mắt chúng tôi là hàng trăm tàu cá neo đậu la liệt từ nhiều tháng qua.

Đứng trên bờ nhìn xuống cặp cào đôi của gia đình, ông Nguyễn Văn Thơ, ngư dân gắn bó với nghề khai thác đánh bắt thủy sản hơn 45 năm nơi cửa biển Trần Đề buồn bã chia sẻ: Từ tháng 4.2022 đến nay, cặp cào đôi của gia đình ông nằm bờ đã gần 5 tháng.

Theo ông Thơ, hơn 45 năm làm nghề khai thác đánh bắt, năm nay là năm khó khăn nhất với ngư dân. Mấy tháng trước đây, ông phải cho neo tàu do giá dầu quá cao, ra khơi đánh bắt bị thua lỗ. Đến cuối tháng 8, khi giá dầu bắt đầu “hạ nhiệt”, ông định cho tàu ra khơi thì lại không thể mua được dầu để chạy. Vậy là, cặp tàu nhà ông tiếp tục “nghỉ dưỡng”.

Không chỉ vậy, lão ngư còn bức xúc trước tình trạng cây xăng hét giá bán cao hơn giá nhà nước quy định từ 2.000 - 3.000 đồng mỗi lít.

“Giá dầu thông báo trên báo, đài lúc 23.000 - 24.000 đồng/lít, nhưng hỏi cây xăng thì họ hét giá 25.000 - 27.000 đồng. Nhưng ngay cả chấp nhận mua với giá cao thì chỗ báo hết dầu, chỗ chỉ bán được 1.000 - 2.000 lít, không thể đủ dầu cho một chuyến ra khơi đánh bắt. Ngư dân chúng tôi chỉ có mấy tháng đánh bắt được hải sản mùa từ tháng 2 đến tháng 11. Vậy mà năm nay gần 5 tháng rồi bị thất thu. Tôi rất mong cấp trên xem xét lại giá dầu, đồng thời đảm bảo cung ứng đầy đủ, đúng giá cho người dân” - ông Thơ cho biết.

Không riêng tàu cá của ông Thơ mà hàng trăm chủ tàu khai thác đánh bắt ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu cũng đang trong tình trạng tương tự. Những chiếc tàu tạm ngưng hoạt động bị thất thu là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, các tàu còn vươn khơi bám biển cũng không được khả quan.

Ông Quang Văn Phừng, chủ tàu cá ở xã Trung Bình, huyện Trần Đề than thở: “Gia đình tôi chỉ làm nghề biển, vậy mà hết 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, đến năm 2022 thì giá dầu tăng cao nên gặp rất nhiều khó khăn. Tàu tôi đánh bắt gần bờ, đậu thì không có thu nhập, mà chạy đánh bắt thì ngày lỗ vốn, ngày huề, khi thì có lời được vài trăm nghìn đồng/ngày. Gần đây, mua dầu khó khăn nữa, chúng tôi khổ đủ bề. Tôi mong bộ ngành Trung ương quan tâm ổn định vấn đề nhiên liệu cho bà con được nhờ”.

Từ Sóc Trăng, chúng tôi về cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), tình trạng cũng tương tự.

Ông Huỳnh Văn Cường, ngư dân thị trấn Gành Hào bức xúc cho biết: “Tàu tôi đánh bắt gần bờ tiêu thụ mỗi chuyến khoảng 200 lít dầu. Khoảng 6 tháng nay, tôi đi đánh bắt cầm chừng, có chuyến huề vốn, có chuyến lỗ tiền dầu, nhưng tôi cũng ráng cho tàu hoạt động với hy vọng chuyến nào trúng sẽ gỡ gạc. Vậy mà 2 tuần gần đây, không mua được dầu để đi khai thác nữa. Các cây xăng họ cứ báo hết dầu. Muốn mua với giá cao cũng không có mà mua...”.

Vẫn là bài toán khó

Theo lãnh đạo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Sóc Trăng, tổng số tàu có đăng ký trong toàn tỉnh là 999 chiếc. Hiện tại, có khoảng 30% tàu cá được chủ tàu cho neo đậu. Nguyên nhân của tình trạng nhiều tàu cá nằm bờ là do ngư dân gặp khó trong việc mua dầu diesel cho tàu chạy.

Bình quân mỗi chuyến biển một tàu khai thác xa bờ tiêu thụ từ 5.000 đến 10.000 lít dầu, nhưng hiện nay chỉ mua được số lượng dầu nhỏ giọt với khoảng 2.000 đến 3.000 lít nên không đủ nhiên liệu để hoạt động.

“Qua nắm tình hình thực tế có nhiều tàu cá còn hoạt động được là nhờ trước đó họ mua dầu còn dư. Nếu như không có nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định lâu dài thì có khả năng rất nhiều tàu cá không thể tiếp tục vươn khơi bám biển”, ông Lư Tấn Hòa, Phó chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm.

Tại cửa biển Gành Hào (tỉnh Bạc Liêu) nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ vẫn còn duy trì khai thác. Tuy nhiên, chủ tàu phải tìm mua dầu ở nhiều cây xăng mới đủ nhiên liệu cho một chuyến ra khơi.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng phòng NNPTNT huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Tình trạng ngư dân khó mua dầu để chạy tàu tại của biển Gành Hào xảy ra khoảng 2 tuần qua. Ngành cũng đã báo cáo lên cấp trên để có hướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, đến nay việc cung ứng dầu cho các tàu cá trên địa bàn vẫn chưa đảm bảo. Chúng tôi mong các cơ quan cấp trên quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trên”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, không riêng Bạc Liêu, Sóc Trăng, mà tình trạng hàng trăm tàu cá được chủ cho neo đậu hàng tháng trời vì ngại thua lỗ, “khát dầu” còn xảy ra ở nhiều địa phương ven biển khu vực ĐBSCL như Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre. Ngành chức năng, lãnh đạo các tỉnh cũng đã quan tâm chỉ đạo tháo gỡ.

Gần đây nhất, trước tình trạng giá dầu tăng mạnh và khan hiếm, ảnh hưởng đến 4.000 phương tiện đánh bắt thủy sản; máy móc phục vụ công trình xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản “hỏa tốc” gửi Bộ Công Thương đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ can thiệp. Tuy nhiên đến nay, tình trạng khan hiếm nhiên liệu vẫn còn là bài toán khó đối với lãnh đạo địa phương và bà con ngư dân.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn