MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TEDI

Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh LDO | 09/07/2019 16:38

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.

Theo Bộ GTVT, hiện các ban quản lý dự án đã phát hành được hơn 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc... Dự kiến, ngày 10.7, Bộ GTVT sẽ chốt hồ sơ nhà đầu tư tham gia đấu thầu, sau đó chấm hồ sơ theo các tiêu chí đã đưa ra.

Đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, các dự án cao tốc Bắc Nam được thực hiện đấu thầu quốc tế đúng theo quy định Chính phủ đưa ra. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tuân thủ theo luật chung như doanh nghiệp nước ngoài. Nếu nhà đầu tư trong nước không đủ năng lực, kinh nghiệm thì có thể liên danh, hợp tác với nhau hoặc với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đại diện Cty Phương Thành (đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), đơn vị muốn tham gia để giải quyết việc làm cho người lao động, song trở ngại là rất khó cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tiêu chí năng lực và kinh nghiệm thì ít nhà đầu tư Việt có thể đáp ứng được, như doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án, nghĩa là với các dự án cao tốc Bắc Nam mà vốn đầu tư từ 5.000 tỉ đồng đến 10.000 tỉ đồng thì vốn chủ sở hữu ít nhất là 1.000 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải từng tham gia các dự án lớn tương đương.

Cùng đó, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - ông Trần Văn Thế cũng cho rằng nhà đầu tư trong nước rất muốn tham gia xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhưng với tiêu chí đưa ra thì cơ hội cho nhà đầu tư trong nước là rất thấp. Việc bắt buộc DN phải từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỉ đồng là quá khó vì rất ít nhà đầu tư trong nước đã tham gia dự án lớn như vậy.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố danh mục 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đó là các dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này khoảng hơn 100.000 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn