MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Cộng Hòa là một trong số những con đường quá tải nhất TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Cửa ngõ Tây Bắc TPHCM sắp thoát kẹt xe nhờ 4 dự án nghìn tỉ

MINH QUÂN LDO | 14/09/2024 17:42

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, mở rộng Quốc lộ 22, đường Trường Chinh, làm đường trên cao trục Trường Chinh - Cộng Hòa giúp giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc TPHCM.

Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài là dự án lớn nhất trong số 4 dự án, với tổng mức đầu tư lên tới 20.000 tỉ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Tuyến đường này sẽ kéo dài gần 51km, bắt đầu từ điểm giao với Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi và kết thúc tại Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, Tây Ninh.

Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hoàn thành. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Đoạn cao tốc qua TPHCM dài hơn 24km, ảnh hưởng đến hơn 1.800 hộ dân tại 11 xã thuộc huyện Củ Chi, với kinh phí đền bù hơn 7.100 tỉ đồng.

Quá trình giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu vào tháng 4.2025, và dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22 và tăng cường kết nối với Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và kinh tế liên vùng.

Quốc lộ 22 - tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường này chỉ có 2 làn ôtô và 1 làn xe máy mỗi bên, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn nghiêm trọng.

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Minh Quân

Dự án mở rộng Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3) sẽ nâng cấp đường lên 60m, đáp ứng nhu cầu lưu thông của 8 làn xe, đồng thời xây dựng thêm cầu vượt tại các nút giao quan trọng.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 7.100 tỉ đồng, trong đó 2.409 tỉ đồng sẽ được dùng để bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Tuyến đường Trường Chinh - Cộng Hòa là trục giao thông huyết mạch kết nối các Quận 12, Tân Bình, Tân Phú và huyện Hóc Môn với trung tâm TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại đây thường xuyên xảy ra do năng lực của tuyến đường đã vượt quá thiết kế.

Nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám là điểm đen kẹt xe dù có cầu vượt. Ảnh: Chân Phúc

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề xuất xây dựng một tuyến đường trên cao dài 11,2 km, với 4 làn xe, bắt đầu từ ngã tư An Sương đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Công trình được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng, trong đó 50% vốn sẽ đến từ ngân sách nhà nước.

Tuyến đường trên cao chủ yếu sử dụng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh và Cộng Hòa, giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng.

Nếu được thông qua, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2028, giúp giảm tải giao thông và cải thiện khả năng kết nối giữa các khu vực.

"Nút thắt cổ chai" đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ). Ảnh: Anh Tú

Ngoài ra, đường Trường Chinh từ nút giao An Sương đến đường Cộng Hòa có 10 làn xe, nhưng từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ (dài hơn 700m), mặt đường bị thu hẹp chỉ còn 4 làn xe, tạo ra một "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc nghiêm trọng.

Để khắc phục, Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất mở rộng đoạn đường này từ 10 - 12m hiện nay lên 60m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng.

Nếu được thông qua, dự án mở rộng sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2028.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn