MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc sửa đổi Nghị định kinh doanh xe khách. Ảnh: Hải Đăng

Cục Đường bộ lên tiếng về lo ngại mua bán "lốt" xe khi sửa Nghị định

Hiếu Anh LDO | 18/10/2023 07:27

Báo Lao Động vừa phản ánh tình trạng nhà xe, chuyên gia lo lắng tình trạng mua bán “lốt” khi sửa đổi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về vấn đề này.

Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng

Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP chỉ thay đổi phương thức thực hiện quản lý mạng lưới tuyến cố định bằng việc số hóa công tác đề xuất tuyến mới, điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định thông qua phần mềm quản lý tuyến của Bộ GTVT.

Theo đó, thay vì như hiện nay, các Sở GTVT phải gửi đề xuất danh mục tuyến bằng văn bản để Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT công bố thì nay, các Sở GTVT sẽ trực tiếp cập nhật trên phần mềm quản lý tuyến cố định toàn quốc của Bộ GTVT để đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và chính xác, giảm thời gian phải tổng hợp, rà soát thủ công đối với từng tuyến như hiện nay.

Như vậy, với quy định mới thì công tác quản lý tuyến vận tải khách cố định vẫn giữ nguyên như quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP; việc xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định liên tỉnh vẫn dựa trên quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT theo Quyết định 927/QĐ-BGTVT ngày 15.7.2022 của Bộ GTVT chỉ thay đổi phương thức thực hiện, chuyển từ thực hiện thủ công sang thực hiện thông qua phần mềm.

Siết chặt quản lý xe dù bến cóc

Ngoài vấn đề này, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP có nhiều điểm mới. Theo đó, dự thảo quy định xe hợp đồng, xe du lịch không được quảng cáo hoặc đăng thông tin về hành trình/lộ trình; điểm đầu/nơi đi, điểm cuối/nơi đến; chuyến xe có xác định giờ khởi hành/xuất phát; giá vé hoặc số tiền/hành khách; địa điểm đón, trả khách.

Ông Đỗ Công Thủy nhấn mạnh, các nội dung này nhằm ngăn chặn xe hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng hiện nay, nhiều đơn vị vận chuyển xe hợp đồng nhưng lại thực hiện quảng cáo trên các trang mạng các nội dung tương tự như đang hoạt động vận chuyển khách tuyến cố định.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về thu hồi phù hiệu. Cụ thể, dự thảo bổ sung quy định: Khi cơ quan cấp phù hiệu, biển hiệu ban hành quyết định thu hồi, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp, đồng thời dừng hoạt động kinh doanh vận tải đối với xe bị thu hồi;

Trường hợp quá thời hạn, đơn vị kinh doanh vận tải không nộp, Sở GTVT tiếp tục đăng tải quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, biển hiệu trên trang thông tin điện tử của Sở GTVT.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng tải, đơn vị kinh doanh vận tải không nộp, Sở GTVT cập nhật vào chương trình quản lý kiểm định để cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm bị xử lý thu hồi phù hiệu, biển hiệu và có văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại phù hiệu, biển hiệu theo quy định, theo quyết định thu hồi, Sở GTVT không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu, biển hiệu đến Sở GTVT.

Sau thời gian 30 ngày, kể từ ngày nộp lại phù hiệu, biển hiệu, nếu có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh, đơn vị kinh doanh vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại theo quy định tại nghị định này;

Chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu; sau khi chấp hành xong quyết định quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì thực hiện cấp theo quy định của Nghị định này”.

Ông Đỗ Công Thủy giải thích thêm, quy định này nhằm đảm bảo tính răn đe đối với chế tài thu hồi phù hiệu, khắc phục tình trạng như hiện nay tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP chỉ quy định thu hồi không thời hạn, không quy định thời gian cấp lại và doanh nghiệp có thể xin cấp lại ngay sau khi bị thu hồi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn