MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục bảo trì Quốc lộ 51

Thu Giang LDO | 17/02/2023 10:44

Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 (đoạn qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục bảo trì đường, không được dừng lại như thông báo.

Liên quan đến việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình BOT, trước đó ngày 31.1.2023, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) có văn bản cho biết sẽ dừng thực hiện đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, công tác bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án kể từ tháng 2.2023.

Tuy nhiên đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo quy định tại hợp đồng BOT, BVEC có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình BOT cho đến khi chuyển giao công trình BOT cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận công trình.

Trong thời gian chưa bàn giao công trình cho cơ quan quản lý đường bộ, BVEC phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

  BOT quốc lộ 51 (đoạn qua Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Cục Đường bộ Việt Nam 

Trên cơ sở này, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị BVEC phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Cục bàn giao tài sản công trình thuộc dự án và thực hiện các thủ tục cần thiết để có cơ sở bảo quản, quản lý, bảo trì tài sản công trình bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ (ngân sách Nhà nước) theo quy định.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương phối hợp với BVEC hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận bàn giao tài sản công trình để thực hiện công tác bảo quản tài sản công trình theo quy định trong thời gian sớm nhất; hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận bàn giao tài sản công trình và xác lập quyền sở hữu toàn dân. 

Giải thích về việc nhà đầu tư tố vi phạm hợp đồng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng trong quá trình thực hiện dự án, một số điều kiện thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Các vướng mắc nảy sinh này do chưa có quy định cụ thể về điều chỉnh hợp đồng và chưa có hướng dẫn về lãi bảo toàn vốn, tính lãi cho phần vốn khác nhà đầu tư huy động, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tiến hành 18 phiên đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ để giải quyết vướng mắc, song chưa đi đến đồng thuận.

Do vấn đề của dự án BOT quốc lộ 51 vượt thẩm quyền và tránh việc thu phí quá thời hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và người dân, Cục Đường bộ Việt Nam đã tạm dừng thu phí dự án vào ngày 13.1.2023 để tiếp tục đàm phán.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn