MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cục Hàng không khẳng định đối tượng mua, bán tin "trắng trợn, coi thường pháp luật".

Cục Hàng không VN "điểm mặt" đối tượng làm lộ thông tin khách đi máy bay

Theo Báo Giao thông LDO | 15/12/2017 22:44
Cục Hàng không VN “điểm mặt” các tổ chức sử dụng thông tin hành khách đi máy bay.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương, vừa qua, Cục Hàng không VN đã tiến hành thanh tra việc tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines.

Theo đó, việc lộ thông tin hành khách của chuyến bay (danh sách hành khách của cả chuyến bay kèm theo số điện thoại và các thông tin liên lạc khác) có thể xảy ra ở cả 3 hãng hàng không thông qua 2 loại chương trình phần mềm chủ yếu gồm: Hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của hãng hàng không và một số chương trình tự phát triển và xây dựng được kết nối với hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ để phục vụ các mục đích quản lý của hãng hàng không.

“Đối tượng làm lộ thông tin theo 2 loại chương trình này có thể là các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống, chương trình phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hành khách; nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không”, ông Chương nói và cho biết việc lộ thông tin hành khách có thể xuất phát từ các đại lý đối với khách do đại lý đó đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé.

Kết quả thanh tra của Cục Hàng không VN cũng chỉ rõ việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện. Việc cung cấp thông tin hành khách đi tàu bay do các trung tâm này thực hiện liên tục và thông suốt thông qua phần mềm công nghệ thông tin.

“Đây là điểm khác biệt so với thời gian từ năm 2015 trở về trước”, ông Chương nói và cho biết thêm: Thực tế, từ những năm 2013, thông tin khách đi tàu bay đã bị lộ ra ngoài và một số hãng taxi đã sử dụng để chào mời hành khách sử dụng  dịch vụ của mình tại một số cảng hàng không có khoảng cách khá xa so với thành phố như Nội Bài, Cam Ranh, Liên Khương.

Đáng lưu ý, theo ông Chương, việc này được thực hiện thường xuyên, không dừng ngay cả khi lực lượng chức năng đang điều tra, thanh tra vụ việc. 

Cục Hàng không VN cũng “điểm mặt” các tổ chức sử dụng thông tin hành khách đi máy bay là một số Trung tâm môi giới thông tin taxi trên mạng internet (tương tự UBER và GRAB) của doanh nghiệp Việt Nam thiết lập và điều hành đã sử dụng thông tin hành khách đi máy bay để tiếp thị, quảng cáo dịch vụ taxi  gồm: Công ty vận tải Nội Bài 247, xã Phù Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội; Taxi Vietgo ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng,Đống Đa Hà Nội, Taxi Nội Bài, ngõ 277 Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Cty TNHH kết nối Nội Bài, số 352 đường bưới, quận Ba đình; dịch vụ vận tải quốc tế Nôi Bài DHT (Cầu Giấy, Hà Nội); taxi Nội Bài link (Thanh Xuân-Hà Nội).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn