MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cuộc gọi hỏi tiêm phòng để ăn cắp thông tin cá nhân trên mạng là tin giả

Hà Phương LDO | 29/08/2021 16:34

Ngày 29.8, Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) khẳng định thông tin đang lan truyền trên mạng về cuộc gọi chiếm đoạt thông tin cá nhân là tin giả.

Cụ thể, VAFC phát hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin “vừa rồi đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta tiêm phòng, hãy nhấn phím 1; nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, điện thoại bị chặn và thông tin ngân hàng trực tuyến và thẻ thanh toán swk thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển”.

Qua kiểm tra, xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo.

 Thông tin giả đang được lan truyền.  Ảnh: VAFC

VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên, khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh hãy gọi ngay cho đường dây nóng của chính quyền địa phương, ngành y tế, công an và lực lượng chức năng khác. Vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định  pháp luật.

Như đã đưa tin, trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ: http://tingia.gov.vn là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật, công bố tin xác thực. Mọi cá nhân, tổ chức có thể phản ánh về tin giả qua đầu số 18008108, tổng đài của Viettel sẽ tự động và có người trực để hướng dẫn người dân cách gửi thông tin.

Ngoài nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả; công bố thông tin xác nhận tin giả, tin sai sự thật trên trang, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sẽ chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả (nếu có) để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Việc tiếp nhận thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được thực hiện qua Cổng thông tin, đầu số 18008108 và email. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai trên ứng dụng di động. Đây là những biện pháp nhằm đa dạng hóa việc tiếp nhận thông tin của trung tâm, chủ động đánh giá các thông tin có xu hướng lan tỏa lớn, thẩm định, công bố để cảnh báo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn