MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân chen chúc trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) do lô cốt công trình cầu Thủ Thiêm 2 chiếm gần hết diện tích lòng đường. Ảnh: M.Q

Cuối năm, dân Sài Gòn khốn khổ trong vòng vây hơn trăm “lô cốt”

MINH QUÂN LDO | 25/12/2019 17:33
Tết Canh Tý 2020 đang cận kề, nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh lại “nở rộ lô cốt” phục vụ thi công đào đường gây cản trở giao thông và khiến tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có 123 vị trí rào chắn trên 54 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình, dự án. Trong đó, địa bàn quận 8 nhiều nhất với số lượng 40 vị trí, quận 2 có 14 vị trí.

Lô cốt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: M.Q

Tại quận 4, nhằm phục vụ công trình cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2, trên đường Bến Vân Đồn từ đoạn chân cầu Calmette kéo dài đến gần cầu Nguyễn Văn Cừ, có hàng loạt lô cốt nối nhau chiếm dụng mặt đường, khiến xe cộ lưu thông rất khó khăn.

Tuyến đường Tôn Thất Thuyết cũng bị lô cốt dày đặc chiếm dụng lòng đường. Phần lớn các công trình đều ghi thời gian được cấp phép thi công từ quý 4.2019, thời gian hoàn thành trong quý 2 hoặc quý 3.2020.

Đường Phạm Thế Hiển (quận 8) luôn bị kẹt xe giờ cao điểm sáng và chiều do toàn tuyến đường đang có cả chục lô cốt, bao năm qua người dân khốn khổ vì rào chắn thi công, vài lô cốt vừa được tháo gỡ thì đến cuối năm lại tiếp tục mọc thêm nhiều rào chắn khác.

Lô cốt áng ngữ giữa đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2). Ảnh: M.Q
Một lô cốt chiếm hơn nửa lòng đường Phạm Thế Hiển (quận 8). Ảnh: M.Q

Trên đường Võ Văn Kiệt (địa bàn quận 5) có nhiều lô cốt chiếm dụng làn đường của xe máy (phía ven bờ kênh) suốt cả năm, rào chắn làm chỗ để xe chuyên dụng và vật tư, chứ không thấy thi công.

Theo sông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 11, các tổ thanh tra đã đi kiểm tra và nhắc nhở 102 trường hợp công trình vi phạm, xử lý 82 trường hợp với số tiền 550 triệu đồng.

Lỗi vi phạm chính là thi công xong không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng. Thậm chí, có trường hợp nhà thầu thi công, dựng “lô cốt” nhưng không có giấy phép thi công hoặc giấy phép đã hết hạn.

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, để hạn chế tối đa tình trạng đào đường, lô cốt kéo dài làm nhếch nhác đô thị, ảnh hưởng lưu thông của người dân, Sở vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý, giám sát xử lý nghiêm các chủ đầu tư, đơn vị thi công không đảm bảo các yêu cầu về tái lập mặt đường, tiến độ thi công không đúng giấy phép thi công, mạnh tay với “lô cốt”.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết dương lịch, Sở GTVT cũng yêu cầu ngưng thi công tất cả công trình đào đường để lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố trong ngày 1.1.2020. Chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, tái lập toàn bộ các đoạn đường đã thi công xong, thu gọn rào chắn thi công trước ngày 31.12.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn