MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ô tô dừng đỗ trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hoài Anh

Đá lát vỉa hè vỡ hỏng sau 2 năm sử dụng: Vỉa hè không phải nơi dừng đỗ ôtô

Phạm Đông LDO | 22/12/2020 16:53
Tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 22.12, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có những trả lời về vấn đề lát đá vỉa hè có độ bền 70 năm, tình trạng ôtô lấn chiếm vỉa hè.

Chiều 22.12, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi tới UBND quận Đống Đa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo về vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lát đá vỉa hè có độ bền 70 năm.

Trả lời về vấn đề này, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, việc đá lát vỉa hè có đảm bảo chất lượng hay không phải do các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, trách nhiệm đánh giá kết luận.

"Vỉa hè không phải làm để cho đỗ ôtô, vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ. Ở nước ngoài, thậm chí vỉa hè còn được sử dụng cho người đi xe đạp, đi bộ. Chúng là khoảng cách giữa các nhà dân và đường. Nếu làm để đỗ ôtô, cho ôtô đi trên vỉa hè thì đá nào cũng vỡ" - ông Học thông tin.

Theo ông Học, các cơ quan chức năng như lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngành vận tải phải chú ý vấn đề này. Trong buổi họp tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ có ý kiến với các đơn vị chức năng. Mặc dù Hà Nội đường chật chội nhưng nếu cấp phép để ôtô đỗ trên vỉa hè là không đúng.

Ông Học cho rằng nếu sử dụng đúng công năng của vỉa hè thì sẽ bền và đẹp.

"Về ý kiến chất lượng đá không đáp ứng tốt thì tôi không bình luận, cũng không khẳng định đá có được 70 năm hay không vì tôi không có chuyên môn" - ông Phạm Thanh Học nói.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, chất lượng đá là một vấn đề. Còn vấn chính hiện nay là phải trả lại đúng chức năng sử dụng vỉa hè. Bản thân ông Học đã liên hệ với Thanh tra giao thông vì có nhiều đoạn đường có nhiều ôtô dừng đỗ, đi trên vỉa hè.

Ông Học cũng nhận định từ nay đến cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán thì vấn đề giao thông sẽ còn nhiều áp lực. Do đó, cần trả lại vỉa hè cho người đi bộ, tránh như tình trạng hiện nay.

Vỉa hè chưa thi công xong đã biến thành nơi đỗ xe.

Trước đó, liên quan đến những tồn tại hạn chế khi thi công, lát đá vỉa hè ở Hà Nội, ngày 9.12, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết đơn vị này vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc đôn đốc công tác thi công lát hè đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Theo ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay dự án lát hè do UBND các quận làm chủ đầu tư (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, Tây Hồ...). Qua kiểm tra, đánh giá cơ bản các chủ đầu tư, các đơn vị tham gia xây dựng tuân thủ theo thiết kế được duyệt và các quy định về quản lý chất lượng công trình, vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tại một số dự án thi công lát hè, công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị chưa được đảm bảo. Việc tập kết vật tư, thiết bị chưa gọn gàng, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, việc thi công lát đá, cắt đá gây bụi bẩn.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cho biết, mặt hè một số tuyến phố bị hư hỏng như đường Nguyễn Trãi, phố Nguyễn Đình Chiểu (lát đá tự nhiên)... ; phố Trần Duy Hưng (lát gạch giả đá)...

Để tăng cường chất lượng sử dụng lát hè và nâng cao tuổi thọ công trình, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các quận, huyện tổ chức rà soát và lựa chọn chủng loại vật tư, vật liệu lát hè phù hợp cho từng tuyến phố. Nghiên cứu lựa chọn sử dụng nhóm đá có độ bền, độ uốn cao hoặc tăng chiều dày tấm lát đá. Quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ mời thầu, nguồn gốc xuất xứ các loại đá.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn