MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các cán bộ dân quân thường trực trở thành những “shipper” đặc biệt. Ảnh: T.T

Đà Nẵng: Chuyển kết quả thủ tục hành chính đến tận nhà dân

Thuỳ Trang LDO | 03/04/2020 10:31
Từ ngày 30.3, người dân tại một số khu vực ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng khi có nhu cầu làm thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện thoại cho UBND phường để được hướng dẫn và nhận lịch hẹn, không cần trực tiếp đến phường.

Làm thủ tục hành chính qua điện thoại

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, những ngày qua, người dân cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, trong đó có việc không tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc xã hội… Tuy nhiên, với người dân, ngoài việc đi làm tại công sở và mua nhu yếu phẩm thì nhu cầu làm các loại giấy tờ thủ tục hành chính vẫn diễn ra bình thường.

Chính vì vậy, UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng đã thành lập Tổ giải quyết thủ tục hành chính tận nhà với sự phối hợp với Đoàn Thanh niên phường. Cụ thể, đối với các thủ tục như xác nhận tình trạng hôn nhân, làm giấy khai sinh, công chứng… người dân chỉ cần gọi điện thoại và chuẩn bị các giấy tờ theo sự hướng dẫn và nhận lịch hẹn. Đến giờ, đoàn viên thanh niên hoặc cán bộ dân quân thường trực sẽ đến nhà lấy hồ sơ. Khi các thủ tục hoàn thành, người dân sẽ được gọi thông báo và nhận kết quả tại nhà.

“Các bạn thanh niên hoặc dân quân tự vệ sẽ đến tận nhà nhận hồ sơ mang đi. Khi hoàn thành thủ tục, các bạn ấy cũng sẽ mang đến tận nhà cho người dân mà không mất tiền ship (vận chuyển)” - ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang - cho biết.

Được biết thời gian qua, Đà Nẵng cũng đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua hệ thống trực tuyến và nhận kết quả qua đường bưu điện. Nhưng thực tế là với một số người dân cao tuổi, không tiếp cận được với dịch vụ công trực tuyến, hoặc đôi khi khoảng cách từ nhà họ đến phường còn gần hơn là đi tới bưu điện nên UBND phường Thọ Quang đã linh động, với các thủ tục cần phải làm trực tiếp sẽ cử cán bộ chuyên môn đến tận nhà để làm cho người dân.

“Mặc dù là thêm việc cho các cán bộ chuyên môn nhưng đây là việc cần làm trong thời gian dịch bệnh này. Bởi mỗi ngày, tại Tổ Một cửa của UBND phường có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Chỉ tính riêng cán bộ làm việc tại đây đã là 8 người, như vậy mỗi lượt, bộ phận một cửa chỉ có thể giải quyết cho hơn 10 người. Người dân muốn làm thủ tục sẽ đợi rất lâu, lại tập trung đông tại một nơi. Trong khi đó, chúng ta đang khuyến cáo người dân nên ở nhà, vậy nên UBND phường thí điểm việc nhận và trả kết quả một vài thủ tục hành chính đơn giản tại nhà mà nói như các cán bộ tại đây là người dân muốn “order” (đặt hàng) thủ tục nào thì phường sẽ “ship” tận nơi khi hoàn thành” - ông Công chia sẻ.

Shipper đặc biệt, chạy miễn phí

Nếu ví UBND phường như một “nhà hàng” thì hơn 10 đoàn viên thanh niên và cán bộ dân quân thường trực tại đây trở thành những “shipper” (người giao hàng). Nhưng đặc biệt ở chỗ, họ không thu của người dân khoản phí nào và cũng chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào mà làm trên tinh thần phục vụ.

Mỗi ngày, họ nhận và trả kết quả vào lúc 7h30 sáng và chiều từ 13h30 đến 17h30. “Trước khi đến nhà nào, chúng tôi gọi điện, hỏi họ có nhà không, có hẹn lại giờ nhận kết quả không. Có mấy lần anh em đi rồi lại về, vì người dân bận việc” - anh Phạm Tấn Nguyên - một “shipper” tại phường Thọ Quang - cho hay.

Nhận kết quả thủ tục hành chính tại nhà, bà Lê Thị Thanh Bình - một người dân - nói rằng: “Làm thủ tục hành chính như thế này, người dân rất hoan nghênh. Chúng tôi giảm bớt thời gian chờ đợi ở phường, lại được các anh giao tận nhà”.

Không dừng lại ở đó, anh Đỗ Văn Trung - Bí thư Đoàn Thanh niên phường - chia sẻ, có trường hợp người dân bị tai nạn gãy chân, khi biết có thể làm thủ tục mua bảo hiểm tại nhà đã liên lạc với phường. “Khi đến nhận hồ sơ, các cô chú rất vui và chính chúng tôi cũng cảm thấy công việc của mình làm rất thiết thực. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ nghiên cứu, đề xuất tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tận nhà cho một số hộ đặc biệt”.

Còn riêng mùa dịch này, trong chiều 31.3, khi nhận thông tin Chính phủ vừa có văn bản hướng dẫn về việc cách ly xã hội, hạn chế mức thấp nhất việc người dân ra ngoài, anh Trung nói ngay: “Vậy thì chúng tôi sẽ tăng ca, phục vụ bà con nhân dân hết công suất bất kể ngày đêm”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn