MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đà Nẵng trợ giá 60 tỉ đồng đối với loại hình xe buýt nhanh trên địa bàn thành phố. Ảnh: HL

Đà Nẵng: Xe buýt nhanh liên tục chạy chậm, ngành giao thông nói gì?

Hữu Long LDO | 03/02/2021 16:09

Sở GTVT TP. Đà Nẵng vừa có thông tin phản hồi Báo Lao Động liên quan đến các bất cập trong việc quản lý xe buýt trợ giá trên địa bàn.

Báo Lao Động từng phản ánh ngân sách Đà Nẵng chi trợ giá hơn 60 tỉ đồng nhằm hỗ trợ loại hình xe buýt nhanh của thành phố trong 5 năm qua. Tuy hoạt động xe buýt nhanh dần tạo được văn hóa giao thông công cộng của người nhưng hệ thống xe buýt nhanh của Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập cần sớm xử lý dứt điểm.

Ngày 3.2, Sở GTVT Đà Nẵng đã có phản hồi về thực trạng nêu trên đồng thời, đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

Được biết đến tháng 12.2020, Đà Nẵng có 12 tuyến buýt trợ giá đang hoạt động với tần suất giờ cao điểm 10 phút/chuyến và thấp điểm 20 phút/chuyến.

Mạng lưới tuyến buýt được thiết kế dựa trên nguyên tắc phân theo cấp độ từng tuyến, đảm bảo đủ các hình dạng tuyến cơ bản, đan xen, kết nối với nhau và cơ bản bao phủ mạng lưới giao thông chính, đinh hướng theo 3 cấp độ gồm tuyến trục chính xuyên tâm, tuyến trục chính hướng tâm và tuyến kết nối gom…

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, trong 4 năm qua, hệ thống xe buýt trợ giá đã vận chuyển gần 12 triệu lượt hành khách lưu thông trong nội đô thành phố, đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng từ năm 2017 đến 2019 tăng dần từng năm đã cho thấy ý thức, thói quen của người dân được hình thành rõ nét.

Tuy nhiên, năm 2020 trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là 2 đợt dịch bệnh COVID-19 và mưa bão diễn biến phức tạp nên sản lượng hành khách giảm 35,2% so với năm 2019.

Trong 4 năm vận hành khai thác (5 tuyến được 4 năm và 6 tuyến được 2 năm) thì trong 3 năm đầu số lượng hành khách tăng dần lên từng năm, tuy chưa đạt được như kỳ vọng của thành phố, nhưng đã dần dần tạo được tâm lý an tâm cho hành khách, ý thức, thói quen của người dân được hình thành rõ nét.

Sở GTVT TP. Đà Nẵng cũng cho biết doanh thu thực tế đạt thấp hơn nhiều so với dự toán và giá trúng thầu vận hành, dẫn đến nhà thầu (công ty Quảng An 1) khó khăn trong công tác điều hành hoạt động…

Ông Lê Văn Trung cho rằng, để giao thông công cộng phát triển tốt thì đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách mạnh mẽ, thời gian đầu phải chấp nhận xe ít người, xe rỗng. Sau đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc làm để cho người dân thay đổi được ý thức cùng với chính quyền thành phố chuyển dần từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn