MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Với thu nhập giảm đến 50%, nhiều tài xế cho hay sẽ tìm một công việc khác phù hợp hơn.

Đã qua thời hoàng kim, tài xế công nghệ than ít khách, thu nhập giảm sâu

NGỌC ÁNH LDO | 20/07/2023 06:10

Đứng trước sự gia tăng của nhiều tài xế xe công nghệ mới, cộng thêm việc thay đổi mức chiết khấu của nhiều hãng xe khiến các tài xế tại TP Hồ Chí Minh lo ngại mức thu nhập sẽ khó có thể quay lại như thời điểm trước dịch, nhất là trong tình cảnh nền kinh tế đang chưa kịp phục hồi.

Khó khăn chưa thể vực dậy

Bắt đầu chạy xe ôm công nghệ từ năm 2017 đến nay, nhưng chưa bao giờ ông Hoàng Mạnh Dũng (57 tuổi, Long An) cảm thấy thu nhập trở nên đáng báo động như hiện tại.

Chạy xe từ Long An lên TP Hồ Chí Minh từ 8 giờ sáng, ông Dũng phải chờ gần 2 tiếng đồng hồ mới có một thông báo đặt xe. "Trước đây khi mới bắt đầu chạy, cứ chừng 30 phút đến 1 tiếng là tôi lại có chuyến mới. Có thời điểm vừa dừng chuyến này đã có ngay chuyến mới, nhưng giờ ngồi chờ vài tiếng cũng chỉ được 1 chuyến và chuyến chạy gần nên cũng chẳng được là bao" - ông Dũng nói.

Ông Mạnh Dũng chờ hàng giờ mới nhận được cuốc xe.

Trong lúc trò chuyện với phóng viên, ông Dũng nhận được thông báo đặt xe với mức giá 36.000 đồng/chuyến, sau khi trừ phí, ông Dũng chỉ thu về gần 23.000 đồng/chuyến.

"Đấy, giờ ngồi gần 2 tiếng cũng chỉ được chừng này tiền. Trước dịch hầu như ai chạy xe ôm công nghệ cũng sống thoải mái, 1 tháng kiếm được hơn chục triệu đồng là chuyện bình thường. Giờ chỉ được đâu đấy 4 - 5 triệu đồng/tháng, kiếm được đồng nào là vừa đủ ăn uống ngày đó" - ông Dũng chia sẻ.

Không chỉ ông Dũng, ông H.M.N (59 tuổi, Quận 6) cũng thở dài khi nói về thu nhập của ông ở thời điểm này.

"Hồi xưa lúc mới chuyển từ chạy xe ôm truyền thống sang chạy xe công nghệ, tôi nuôi được 2 đứa con ăn học đại học đàng hoàng. Từ khi dịch bùng phát đến giờ, sống tằn tiện lắm cũng chỉ đủ sinh hoạt trong gia đình" - ông N cho hay.

Nhiều tài xế Grab ngồi chờ trên đường Pasteur, Quận 1.

Nói về tương lai với nghề, ông N cho biết, vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nghề này dù thu nhập có sụt giảm hơn trước: "Ở tuổi của tôi, giờ còn biết chuyển sang nghề nào khác được nữa. Người ta làm được thì mình cũng cố mà làm thôi".

Nhiều người bỏ nghề vì không thể trụ nổi

Ông Đ.B.G (ngụ Quận 5, TP Hồ Chí Minh) có 6 năm trong nghề cho rằng, sắp tới có thể sẽ có nhiều tài xế công nghệ bỏ nghề vì thu nhập giảm.

Với sự gia tăng của nhiều hãng xe công nghệ mới, cùng với đó là sự sụt giảm lượng khách đáng kể khiến những tài xế xe công nghệ như ông G tỏ ra chán nản vì thu nhập giảm hẳn, không đủ để chi trả chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Với thu nhập giảm đến 50%, nhiều tài xế cho hay sẽ tìm một công việc khác phù hợp hơn.

Ông G cho biết sẽ chỉ chạy đến hết tháng này rồi nghỉ hẳn, tìm một công việc khác. "Thời gian gần đây không được nhiều cuốc xe, có ngày cao nhất tôi cũng chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng khi đã trừ đi các khoản phí khác" - ông G chia sẻ.

Chưa kể, hồi đầu năm nay, trong khi chở khách, ông G bị tai nạn gãy chân, phải trả viện phí 9 triệu đồng nên rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Cũng theo ông G, không riêng gì ông, mà nhiều tài xế xe công nghệ khác trước tình hình khó khăn chung, hầu hết họ đều chỉ mong có công việc với thu nhập ổn định để chăm lo cho bản thân và gia đình. "Trong thời gian tới, nếu không xin được việc ở công ty thì sẽ về quê kiếm việc làm, cũng phải xoay xở thôi chứ tình hình này rất khó sống..." - ông G nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn