MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
UBND tỉnh Đắk Lắk "chốt hạ" dừng việc tháo dỡ cây cầu bỏ hoang hơn 20 năm trên sông Krông Nô. Ảnh: P.T.

Đắk Lắk "chốt hạ" dừng tháo dỡ cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Bảo Lâm LDO | 23/06/2022 17:45
Đắk Lắk - UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng việc tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 20 năm nay trên sông Krông Nô.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo giải trình về việc chậm xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú. Cây cầy này bắc qua sông Krông Nô nối xã Ea Rbin, huyện Lắk (Đắk Lắk) với xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông).

Năm 1998, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định về việc xây dựng cầu dây văng phục vụ giao thông nông thôn. Về phía tỉnh Đắk Lắk lựa chọn đầu tư xây dựng cầu treo dây văng ở Quảng Phú.

Đến năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô. Công trình do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công và thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định. Từ đó đến nay, cầu Quảng Phú bị bỏ hoang hơn 20 năm.

Đến tháng 7.2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị có liên quan của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông rà soát cơ sở pháp lý.

Qua đó, tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương, xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, kết cấu công trình cầu Quảng Phú chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nên chưa đưa vào khai thác, sử dụng.

Sau hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí. Thế nên, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Trong khi đó, quy mô, kết cấu công trình thấp (đã được phê duyệt tại thời điểm cách đây hơn 20 năm), không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, cách cầu Quảng Phú khoảng 5km (về phía hạ lưu và thương lưu) đã có một cầu bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế H30 và một cầu treo dân sinh tải trọng 0,5 tấn.

Ngày 20.9.2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn thống nhất chủ trương tháo dỡ các hạng mục đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, huyện Krông Nô.

Để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, tránh ảnh hưởng dư luận xã hội, ngày 5.4.2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp.

Về phía tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất đề xuất không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú. Thế nhưng, các sở, địa phương của tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc họp lại cơ bản thống nhất đề xuất tiếp tục đầu tư thi công dự án này.

Trước tình hình trên, tại công văn số 4449 ngày 31.5.2022, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Hiện UBND tỉnh Đắk Lắk đang giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung kiến nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, tham mưu văn bản UBND tỉnh Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn