MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát tại vị trí nút giao Dự án cao tốc đi Khánh Hòa - đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk. Ảnh: Minh Huệ

Đắk Lắk gặp khó khăn trước ngày khởi công cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG LDO | 09/06/2023 16:59

Đắk Lắk - Trước ngày khởi công xây cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn đang đối mặt với một số khó khăn.

Ngày 9.6, UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (tính đến đầu tháng 6).

Hiện, các đơn vị liên quan đã tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần và thực hiện các công việc tiếp theo nhằm bảo đảm khởi công trước ngày 30.6. Cơ quan chức năng còn tổ chức thực hiện đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo quy định.

Tỉnh phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30.6 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31.12.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk: Công tác triển khai hiện vẫn còn một số khó khăn như kết quả khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, có 29 điểm mỏ vật liệu mới (chưa cấp phép khai thác), không thuộc hạng mục của dự án. Trong số 29 điểm mỏ này, có 20 điểm mỏ không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

UBND tỉnh đã cập nhật các điểm mỏ theo kết quả khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án vào phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021- 2030 tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ kế hoạch và Đầu tư thẩm định lần 1 (tháng 4.2023).

Hiện, tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện trình phê duyệt việc giải phóng mặt bằng các điểm mỏ thực hiện theo cơ chế thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ sử dụng đất. Thực tế công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở 3 gói thầu thuộc Dự án thành phần 3 chưa được Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định.

Từ đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án và hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định) để cho phép Nhà thầu thi công dự án lập Hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị nhằm triển khai kế hoạch khai thác đảm bảo nhu cầu, tiến độ dự án.

Tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án trọng điểm quốc gia. Cục Đường cao tốc Việt Nam cần sớm ban hành kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật của 3 gói thầu xây dựng thuộc Dự án thành phần 3 để làm cơ sở cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5 km. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37 km. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48 km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn