MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đắk Lắk làm gì để cải thiện chỉ số hài lòng của dân về phục vụ hành chính?

BẢO TRUNG LDO | 11/07/2021 15:50

Thời gian tới chính quyền tỉnh Đắk Lắk sẽ hành động mạnh mẽ để cải thiện chỉ số Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính vốn đã quá thấp trong năm 2020.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã công bố kết quả chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) năm 2020, Đắk Lắk thuộc nhóm "đội sổ" (62/63). Năm 2020, xếp hạng SIPAS của tỉnh Đắk Lắk thậm chí còn giảm 1 bậc so với năm 2019.

Bà Hoàng Thị Tâm - Phó Giám đốc (phụ trách) Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Lắk - thừa nhận rằng: "Chỉ số SIPAS của địa phương thấp là do liên quan đến các vấn đề lĩnh vực đất đai thuộc quyền quản lý của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương. Ngoài ra, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo cải cách hành chính một cách sâu sát nhưng thực tế việc rà soát, cập nhật nhiều thủ tục hành chính chưa kịp thời so với quy định hiện hành...

Thời gian qua, Trung tâm còn nhận được một số ý kiến chưa hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực cấp, đổi căn cước công dân (CCCD) của Công an tỉnh. Bởi, hệ thống cấp CCCD gắn chíp điện tử chưa được triển khai đồng bộ, chưa đáp ứng đủ năng lực tiếp nhận, xử lý thẻ CCCD trên toàn quốc. Vì vậy, một số trường hợp thời gian trả kết quả kéo dài hơn so với quy định".

This browser does not support the video element.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đắk Lắk. Video: Bảo Trung

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm kể trên tiếp nhận tổng cộng hơn 61.000 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng và trước hạn là 60.550 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,75%), trễ hẹn là 151 hồ sơ (chiếm 0,25%). Trong tổng số 151 hồ sơ trễ hẹn có 151 hồ sơ được các cơ quan, đơn vị đã có văn bản xin lỗi (đạt 100%).

Việc cải thiện chỉ số hài lòng của người dân trong năm 2021 là cần thiết, mục tiêu hàng đầu. Đơn vị đã chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn và đề nghị các sở, ban ngành tập trung rà soát lại thủ tục hành chính đã công bố xem còn vấn đề gì về thành phần hồ sơ, luật mới đã sửa đổi bổ sung so với quy định hiện hành; nâng cao mức độ hiệu quả hồ sơ 3,4 cao hơn bây giờ vì người dân hiện vẫn đang triển khai theo phương thức truyền thống, bà Tâm cho hay.

Bà Tâm nhấn mạnh, đơn vị và văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ rà soát lại công bố thủ tục hành chính mức độ 3, 4 có phát sinh nhiều hồ sơ thì người dân không cần phải đến trực tiếp để giải quyết (thay bằng việc nộp qua hình thức trực tuyến - PV); kết hợp thông tin rộng rãi nhiều hơn cho người dân trên ứng dụng Zalo...

Trung tâm với vai trò là đơn vị đầu mối tiếp nhận thủ tục hành chính của 19 sở ngành sẽ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các thủ tục hành chính đã công bố để chuẩn với thành phần hồ sơ so với công bố của các bộ; tiếp tục giao Sở Thông tin và Truyền thông nâng thủ tục hành chính mức độ 1, 2 lên 3, 4 để người dân có thể giải quyết ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn