MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát tại vị trí nút giao Dự án cao tốc đi Khánh Hòa - đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk. Ảnh: Minh Huệ

Đắk Lắk vẫn chưa có khung bồi thường cây trồng ở dự án cao tốc đi Khánh Hòa

BẢO TRUNG LDO | 27/07/2023 14:18

Đắk Lắk - Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang được triển khai nhanh chóng thuận lợi, nhưng cơ quan chức năng ở tỉnh vẫn chưa hoàn thiện khung chính sách để bồi thường giá cây trồng cho người dân.

Ngày 27.7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) thông tin, đã có báo cáo tình hình thực hiện, khó khăn, vướng mắt liên quan đến Dự án thành phần 2, 3 (thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) gửi UBND tỉnh cho ý kiến.

Cụ thể, UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã bàn giao mặt bằng sạch tổng cộng 26,89km (tổng chiều dài 48,09km) để chủ đầu tư triển khai thi công.

Như vậy đối chiếu với số liệu vào thời điểm ngày giữa tháng 7 vừa qua, cơ quan chức năng đã giải phóng mặt bằng thêm được 18,28km.

Đây là tín hiệu khả quan cho thấy việc các địa phương đã tích cực triển khai việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho dân, đẩy nhanh tiến độ dự án. Trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND huyện Krông Pắk đã khen thưởng 26 hộ gia đình gương mẫu bàn giao mặt bằng tại các thôn, buôn thuộc địa bàn xã Vụ Bổn.

Một đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang trong quá trình khởi công, xây dựng. Ảnh: Bảo Trung

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban A lại đưa ra nhận định: Dù tiến độ giải phóng mặt bằng đang được triển khai quyết liệt nhưng các bên liên quan đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Đến nay, khung chính sách vẫn chưa có giá keo lai người dân tự trồng nên chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với loài cây này. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dẫn đến việc xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất còn khó khăn, phức tạp do các loại giấy tờ, tài liệu, bản đồ về đất đai, kiểm kê qua các thời kỳ không đồng nhất.

Lực lượng chức năng phải mất thời gian để thu thập tài liệu, bản đồ, các loại giấy tờ liên quan, để kiểm tra, đối chiếu.

Ngoài ra, lãnh đạo Ban A cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn thực hiện hỗ trợ khác đối với các trường hợp lấn chiếm đất của các nông lâm, trường từ sau ngày 1.7.2004 đến trước 1.7.2014. UBND tỉnh sớm bố trí 50% kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách của địa phương.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn