MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình hình khai thác chung của sân bay và các hãng hàng không. Ảnh minh họa: Anh Tú

Đảm bảo hạ tầng sân bay trong giai đoạn cao điểm và mưa dông

LÂM ANH LDO | 05/07/2023 17:18

Hoạt động khai thác hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất đang trong cao điểm hè, số chuyến bay tăng song tình trạng chậm chuyến cũng tăng. Tình trạng này một phần đến từ lịch khai thác của các hãng chưa hợp lí, do thời tiết xấu và cũng do có sự xuất hiện của các vật ngoại lai trên đường băng.

Lập kế hoạch bay và sắp xếp "slot" dựa theo thời tiết

Thời gian gần đây, thời tiết xấu tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến nhiều chuyến bay ảnh hưởng như phải chuyển hướng đi sân bay dự bị và chậm giờ, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của sân bay.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kĩ thuật hàng không (Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh) phân tích, trong giai đoạn mùa mưa, số giờ hoạt động tại sân bay có thời điểm sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên, mùa mưa lặp lại hàng năm và thời tiết đều được dự báo trước, do đó để tránh ảnh hưởng đến hoạt động bay cần phải chủ động lập kế hoạch bay và sắp xếp vị trí bay hợp lí để tránh xảy ra tình trạng hoãn chuyến, hủy chuyến vào mùa mưa.

"Vào mùa mưa là cần giảm bớt số lượt cất, hạ cánh bởi vì ngay cả khi không ngập mà trời mưa to, khu vực đường băng chưa thoát nước kịp cũng có thể gây bất lợi cho hoạt động máy bay. Khi có nhiều nước đọng trên đường băng sẽ hạn chế sự ma sát của bánh xe máy bay khi đáp xuống mặt đất"- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất đã có điểm tích cực khi không còn xuất hiện tình trạng ngập nặng như trước đây mỗi khi vào giai đoạn mùa mưa. Đồng thời, PGS.TS nhận định việc số chuyến bay tăng cao trong giai đoạn cao điểm cũng không gây ảnh hưởng đến đường băng và việc cất hạ cánh.

"Về mặt kĩ thuật thì đường băng được xây đúng tiêu chuẩn thì dù có nhiều phương tiện hạ cánh cũng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng. Trường hợp này lâu ngày chỉ cần bảo dưỡng, bảo trì đường băng bằng cách trải lại một lớp nhựa mới, và làm gối đầu để không ảnh hưởng tới việc khai thác. Còn nếu một đường băng xây không đúng tiêu chuẩn thì dù để không cũng có thể bị hỏng.

Khi máy bay hạ cánh sẽ thắng lại, cao su sẽ bám vào đường thì chỉ cần có biện pháp chùi rửa sao cho giảm bớt lượng cao su này. Đó là hoạt động bảo dưỡng bình thường của đường băng"- PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Kiểm tra, rà soát hệ thống đường băng

Không chỉ yếu tố thời tiết, việc xuất hiện các vật thể lạ trên đường băng cũng ảnh hưởng tới các chuyến bay. Mới đây một máy bay đã phát hiện bị cán đinh khi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, việc này chưa gây mất an toàn, nhưng hãng hàng không đã phải thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, số liệu tổng hợp thu nhặt vật ngoại lai (FOD) là rác sinh hoạt tại các khu vực sân đậu, băng chuyền hành lí, đường lăn… chưa có khuynh hướng giảm.

Về công tác vệ sinh sân đường băng quét hút FOD, hiện tại Cảng đang tổ chức kiểm tra với tần suất 7 lần/ngày, trong đó tổ liên ngành thực hiện 2 lần và 5 lần do Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất tự thực hiện.

Bên cạnh đó, các tổ liên ngành thực hiện kiểm tra theo lịch định kỳ như Tổ kiểm soát FOD Cảng, Tổ công tác An toàn đường cất hạ cánh cùng với Phòng an toàn và kiểm soát chất lượng với tần suất 14-16 lượt hàng tháng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không tổ chức triển khai việc kiểm soát FOD theo đúng quy định an toàn của cảng, có quy định cụ thể, tinh thần trách nhiệm cao của tổ chức, cá nhân trong quá trình làm việc nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động khai thác và an toàn bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn