MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ở thời điểm hiện nay, quy định đăng kiểm theo thời gian là hợp lý. Ảnh: GT

Đăng kiểm theo Km: Bộ Giao thông Vận tải khẳng định "không phù hợp"

Minh Hạnh LDO | 25/08/2021 11:00
Trước ý kiến đề xuất quản lý phương tiện bằng quãng đường (kilomet), đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, không phù hợp. Quy trình đăng kiểm của Việt Nam đang thực hiện theo quy định chung của tổ chức đăng kiểm ôtô quốc tế.

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông Trần Quang Hà - cho biết, toàn bộ quy trình và cách tính chu kỳ đăng kiểm xe lưu hành hiện nay của Việt Nam được áp dụng theo quy định chung của Tổ chức đăng kiểm ôtô quốc tế (CITA). Tất cả quốc gia khi áp dụng quy trình này đều không quy định đăng kiểm theo quãng đường (kilomet).

Theo ông Hà, mặc dù trong quãng thời gian giữa 2 chu kỳ đăng kiểm phương tiện không lăn bánh nhưng vẫn có sự suy giảm của các vật liệu trên phương tiện và làm giảm chất lượng. Do đó, đề xuất quản lý phương tiện bằng quãng đường là không phù hợp, kể cả với những xe sang, đắt tiền đến các xe thông dụng đều có thể can thiệp được vào đồng hồ công tơ mét.

Hầu hết mô hình đăng kiểm phương tiện trên thế giới đều tương đồng với nhau, toàn bộ quy trình các bước kiểm tra đều theo quy định của CITA và sau đó ứng dụng vào thực tế để cập nhật vào quy trình của mình.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, hiện nay, chất lượng đăng kiểm của Việt Nam được quản lý giám sát rất chặt chẽ và khoa học, các công đoạn đều được quản lý trên phần mềm giám sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kết quả đăng kiểm của mỗi phương tiện được đưa lên hệ thống và bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào cũng tra cứu được hồ sơ đăng kiểm của phương tiện. Khi phương tiện bị lỗi và có yêu cầu về sửa chữa, toàn bộ hệ thống đăng kiểm toàn quốc đều biết ngay rằng phương tiện đã bị trả lại để khắc phục lỗi.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền, nên giữ lại phương thức quản lý và đăng kiểm phương tiện theo thời gian vì nếu đăng kiểm theo quãng đường sẽ khoa học hơn, nhưng việc quản lý số kilomet rất khó khăn. Vì hiện có rất nhiều cách để điều chỉnh đồng hồ công tơ mét nên việc đăng kiểm theo cách này không có tính khả thi. Hơn nữa, lực lượng chức năng khi kiểm tra cũng rất khó khăn khi kiểm soát việc đăng kiểm ôtô theo số kilomet.

Dù được đánh giá là không phù hợp ở thời điểm hiện nay nhưng việc đăng kiểm theo quãng đường cũng cần được nghiên cứu bởi đây là phương thức rất có lợi cho các phương tiện cá nhân vì hiện đa số xe đời mới trước khi xuất xưởng đều đã được kiểm tra, được bảo hành bảo dưỡng an toàn theo chu kỳ rồi. Theo đó, thay vì áp dụng chung cho toàn bộ các loại xe, một số ý kiến cho rằng có thể áp dụng việc đăng kiểm theo kilomet với xe cá nhân, xe không kinh doanh. 

Với xe kinh doanh vận tải, anh Đặng Tuấn Quỳnh Anh - lái taxi hãng taxi G7 - cho biết, để đăng kiểm theo quãng đường, có thể nghiên cứu chia ra làm 2 giai đoạn như xe dưới 10 năm thì quy định chạy 20.000km phải đăng kiểm một lần và xe đi trên 10 năm thì 10.000km phải đăng kiểm một lần. Cơ quan đăng kiểm sẽ niêm phong đồng hồ công tơ mét và quản lý chặt như đồng hồ tính tiền của xe taxi. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn