MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đăng kiểm trước nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng

Khánh Linh - Hoàng Lộc LDO | 29/06/2024 06:00

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù hiện tại, việc đăng kiểm mới chỉ đang trong cơn "rung lắc", nhưng dự báo sẽ ùn tắc nghiêm trọng khi đại án đăng kiểm được đưa ra xét xử.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị "nóng"

Ngày 28.6, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, kiến nghị sửa đổi Nghị định 30 đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Hiện được giao cho các vụ có liên quan để báo cáo xử lý, giải quyết.

"Hiện tình trạng đăng kiểm đã ùn, chưa tắc tuy nhiên đang có nguy cơ rất cao" - ông Phương nói.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành Nghị định 139 và Nghị định 30 về đăng kiểm xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất ban hành nghị định sửa đổi về đăng kiểm trong tháng 6 để hạn chế ùn tắc đăng kiểm tới đây.

Đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm phương tiện xe ô tô. Ảnh: Hoàng Lộc

Theo Bộ GTVT, từ quý 3 - 4.2024 một số địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ và có xu hướng tăng.

Theo số liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam, khi đại án đăng kiểm được đưa ra xét xử, dự kiến tại Hà Nội sẽ có 27/28 trung tâm bị ảnh hưởng. Chỉ duy nhất trung tâm 29 - 08D đủ điều kiện hoạt động.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 về đăng kiểm theo trình tự rút gọn. Tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm trầm trọng trong những tháng cuối năm do thiếu hụt số lượng lớn đăng kiểm viên.

Nhiều trung tâm đăng kiểm hoạt động cầm chừng

Trước tình trạng thiếu nhân lực, hiện nay, không ít trung tâm đăng kiểm đang hoạt động cầm chừng chỉ với 1 dây chuyền kiểm định.

Tại trung tâm đăng kiểm 29 - 01S, do nhu cầu đăng kiểm lớn khiến trung tâm này đã phải huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố (nhưng được tại ngoại) trở lại làm việc.

Theo lãnh đạo trung tâm này, hiện trung tâm có 10 đăng kiểm viên, trong đó có 7 đăng kiểm viên đang trong quá trình điều tra.

"Nếu hôm nào công an không gọi lên để làm việc thì hoạt động đầy đủ 2 dây chuyền. Còn nếu ngày đăng kiểm viên phải đi phục vụ điều tra thì trung tâm thu gọn lại chỉ còn 1 dây chuyền kiểm định.

Tối đa 1 ngày tại trung tâm kiểm định được cho khoảng từ 130 - 140 phương tiện. Tuy nhiên, nếu ngày nào chỉ còn 1 dây chuyền thì sẽ vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ" - lãnh đạo trung tâm này thông tin.

Chi nhánh đăng kiểm Trà Vinh thực hiện đăng kiểm hết công suất 70 phương tiện/ngày. Ảnh: Sở GTVT Trà Vinh cung cấp

Về tình hình kiểm định phương tiện ở một số tỉnh phía Nam, trao đổi với Lao Động, ông Dương văn Ni - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho hay, trên địa bàn tỉnh có 1 Chi nhánh Đăng kiểm Trà Vinh thuộc Chi cục Đăng kiểm số 16 - Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm định cho các phương tiện với một dây chuyền, công suất hoạt động bình quân 70 phương tiện/ngày.

Tuy nhiên, theo ông Ni, hiện nay Chi nhánh này chỉ hoạt động với một dây chuyền kiểm định. Trong khi nhu cầu đăng kiểm phương tiện của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cao hơn nhiều so với công suất hoạt động hiện tại. Đôi lúc khả năng đơn vị đăng kiểm không đáp ứng kịp thời, gây ùn tắc cục bộ.

"Mới đây, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải sớm bổ sung nhân lực, trang thiết bị cần thiết để Chi nhánh Đăng kiểm Trà Vinh sớm đưa dây chuyền kiểm định thứ hai vào hoạt động" - lãnh đạo Sở GTVT Trà Vinh thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn