MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nghiệm thu chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH

Đánh giá rủi ro với từng tòa nhà khi đào hầm Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh LDO | 17/04/2021 16:50
Ngày 17.4.2021, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Theo Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội - ông Lê Trung Hiếu, trước khi đưa vào vận hành chính thức, TBM cần đáp ứng được những điều kiện kỹ thuật tiên quyết, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các bên liên quan. Bộ đôi TBM đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất bao gồm: Công tác lắp đặt hoàn thành và đầy đủ; Tích hợp với các hệ thống hỗ trợ là thích hợp; Các thông số quy trình quan trọng đạt yêu cầu; Chức năng của các thành phần và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường và phù hợp với yêu cầu.

Nghiệm thu máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TH

Thông qua thí nghiệm nghiệm thu tại công trường, máy TBM đã được kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính, bao gồm các thiết bị: Khiên đào, buồng điều khiển, thiết bị khoan, bộ lắp dựng vỏ hầm, hệ thống thủy lực, hệ thống bôi trơn...

Các chuyên gia nước ngoài tham gia công tác nghiệm thu. Ảnh: TH

Cùng với đó, công tác quan trắc được đặc biệt chú trọng trước, trong và sau khi thi công. Nhà thầu đã phân tích vùng ảnh hưởng khi thiết kế để tiến hành khảo sát "điều kiện tình trạng tòa nhà" (BCS) cho toàn bộ các nhà nằm trong vùng ảnh hưởng. Từ kết quả BCS, nhà thầu có phân tích đánh giá rủi ro (BRA) cho các tòa nhà khi thi công.

Chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH

Dựa trên báo cáo BRA, nhà thầu thiết kế lắp đặt các thiết bị quan trắc cho các tòa nhà và mặt đất, bao gồm: Quan trắc lún, nghiêng, khe nứt (nếu có), mực nước ngầm... Các thiết bị này sẽ được lắp đặt trước khi thi công và sẽ được quan trắc trong suốt quá trình thi công nhằm cảnh báo bất thường (nếu có).

Trường hợp quan trắc có bất thường, nhà thầu sẽ phân tích nguyên nhân, đánh giá mức độ nguy hiểm... và căn cứ vào kết quả đó để có phương án cho công tác thi công tiếp tục hoặc dừng lại để xử lý vấn đề.

So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.

Chuyên gia nước ngoài chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH

Cũng theo ông Hiếu, TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Khi đi vào vận hành, bộ đôi máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn