MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bản đồ 87 trạm thu phí dọc Vành đai 3 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cung cấp.

Đề án thu phí xe vào nội đô Hà Nội chưa phù hợp thời điểm hiện nay

Phạm Đông LDO | 11/11/2021 16:19
HÀ NỘI - UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án thu phí xe vào nội đô đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Ngày 11.11, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong văn bản trả lời đơn vị, UBND TP.Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Sở cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình. Tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Đồng thời, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau. Làm rõ kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Trước đó, chiều 30.10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" vừa được xây dựng để trình UBND TP.Hà Nội xem xét.

Theo ông Viện, phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mới chưa có trong luật phí và lệ phí. Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ôtô cá nhân, xe ôtô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hóa… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ôtô đi vào nội thành.

Cũng theo ông Viện, mức thu phí dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. Do đó, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lắp bất cứ loại phí nào

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ôtô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.

Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

Ngày 9.11, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 39/TB-HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, thời gian tổ chức kỳ họp dự kiến từ ngày 7 đến 11-12.2021.

Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 43 nội dung gồm: 21 báo cáo (17 báo cáo thường lệ, 4 báo cáo chuyên đề); 22 tờ trình, dự thảo nghị quyết (7 nghị quyết thường lệ và 15 nghị quyết chuyên đề).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn